,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
881660
Những sự kiện Khoa học-Kỹ thuật thế giới nổi bật 2006
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Những sự kiện Khoa học-Kỹ thuật thế giới nổi bật 2006

Cập nhật lúc 07:49, Thứ Bảy, 30/12/2006 (GMT+7)
,

Năm 2006, thế giới đã được chứng kiến nhiều sự kiện khoa học - kỹ thuật trong đó có thể kể đến lĩnh vực vũ trụ với nhiều chuyến bay, những khám phá mới và có cả sự bê bối trong nghiên cứu khoa học. VietNamNet xin điểm lại những thành tựu Khoa học-Kỹ thuật nổi bật của thế giới trong vòng 1 năm qua:

 Soạn: HA 996631 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyNASA phóng vệ tinh dự báo thời tiết GOES-N
Sau nhiều tháng trì hoãn, ngày 24/5/2006 Cơ quan hàng không Vũ trụ NASA đã phóng thành công vệ tinh dự báo thời tiết GOES-N. Vệ tinh GOES-N có thể dự báo thời tiết chính xác hơn và dự báo được sự thay đổi thời tiết của thế giới. Sự kiện này là bước đột phá lớn trong việc phát triển nhóm các vệ tinh dự báo thời tiết do NASA thiết kế và chế tạo từ những năm 1975.


 Soạn: HA 996633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phát hiện nguồn gốc hệ Mặt trời

Tháng 6 vừa qua, 2 nhà thiên văn Mỹ đã phát hiện một lượng lớn khí carbon hòa lẫn với một đám mây bụi bao quanh một ngôi sao màu vàng, tương tự như thời kỳ hệ Mặt trời của chúng ta mới hình thành. Ngôi sao này có tên là Beta Pictoris cách hành tinh của chúng ta 62 năm ánh sáng và được hình thành cách đây 20 tỉ năm. Việc xuất hiện nhiều khí carbon này giúp cho các nhà khoa học nghiên cứu xa hơn sự hình thành hệ Mặt trời.

 Soạn: HA 996637 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyTàu vũ trụ không người lái Genesis bị va chạm trong không gian do lỗi thiết kế
Tàu vũ trụ không người lái Genesis của Cơ quan Hàng không vũ trụ NASA đã bị va chạm trong không gian mang theo những mảnh vỡ trở về trái đất. Theo nghiên cứu và các cuộc điều tra độc lập những mảnh vỡ này rất quan trọng trong việc phát hiện ra nguyên nhân của vụ va chạm do lỗi thiết kế con tàu.

Kazakhstan lần đầu tiên phóng vệ tinh vào vũ trụ

Soạn: HA 996641 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyTháng 6/2006, lần đầu tiên Kazakhstan phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ. Sự kiện này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng của quốc gia giàu dầu mỏ này tham vọng ra nhập nhóm các quốc gia thám hiểm vũ trụ.

 IBM chế tạo thành công thiết bị bán dẫn tốc độ cao
Năm 2006, Hãng IBM, Mỹ đã chế tạo thành công thiết bị bán dẫn có tốc độ xử lý thông tin lên đến 500 gigahertz, nhanh gấp 100 lần chip máy tính nhanh nhất hiện nay và gấp 250 lần chip điện thoại di động thông thường. Thành công này đã mở đường cho sự ra đời của các máy tính và mạng không dây có tốc độ cực nhanh. 

Sao Diêm vương bị "truất ngôi" 
Soạn: HA 996653 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyNgày 7/9/2006, sao Diêm vương đã bị "truất ngôi" xuống tiểu hành tinh sau 70 năm ngự trị. Sự kiện này đã khiến cho các nhà thiên văn học hàng đầu thế giới tranh cãi trong nhiều năm qua. Bởi vì, sao Diêm vương có kích thước quá nhỏ và vị trí quá xa so với 8 hành tinh khác của hệ mặt trời. Việc "truất ngôi" này đã được Hiệp hội Thiên văn học quốc tế (IAU) thông qua ngày 24.8 tại Séc. Điều này có nghĩa, hệ Mặt trời chỉ còn 8 hành tinh và theo đó tất cả các loại sách khoa học, từ điển bách khoa toàn thư trên toàn thế giới phải sửa lại nội dung.

Vụ làm giả kết quả nghiên cứu tế bào gốc 
Soạn: HA 996655 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyTháng 7/2006, nhà khoa học Hàn Quốc Hwang Woo-Suk đã thừa nhận trước toà ông đã ra lệnh cho người cấp dưới làm giả mạo dữ liệu nghiên cứu tế bào gốc. Kết quả này đã được công bố trên Tạp chí Khoa học nổi tiếng của Mỹ. Năm 2005, Hwang Woo-Suk đã từng được coi là người anh hùng của Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ sinh học nhân bản thành công tế bào gốc. Tuy nhiên, ông đã bị nhà báo Han Hak-soo lật tẩy bằng một loạt phóng sự trên kênh truyền hình MBC của nước này. Tháng 12/2005 ông đã bị Trường đại học Quốc gia Seoul sa thải và tháng 3/2006 Bộ Y tế Hàn Quốc đã thu hồi giấy phép nghiên cứu của ông. Ngoài ra, ông còn cáo buộc một tội danh khác nữa đó là lạm dụng công quỹ của nhà nước.

Hãng BenQ ra mắt thiết bị ghi bằng công nghệ Blu-ray 
Soạn: HA 996657 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyHãng sản xuất điện thoại di động và máy tính hàng đầu Đài Loan BenQ đã cho ra mắt thiết bị ghi đĩa bằng công nghệ Blu-ray. Loại thiết bị này có khả năng ghi 50G dữ liệu. Đồng thời, thiết bị này cũng có thể tích hợp với hầu hết các thiết bị nghe nhạc, xem hình bằng đĩa CD, DVD chuẩn.


Trung quốc thử nghiệm thành công động cơ công suất lớn cho tên lửa 

Soạn: HA 996659 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyNăm nay là một mốc quan trọng đối với Trung Quốc thử nghiệm thành công động cơ công suất cao và động cơ không gây ô nhiễm cho tên lửa. Động cơ này có công suất gấp 3 lần công suất động cơ hiện nay của TQ và có sức chứa 12 tấn dầu và hydro hoá lỏng sử dụng cho các chuyến bay thám hiểm mặt trăng trong tương lai.



Tàu Discovery trở về trái đất an toàn 

Soạn: HA 996661 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyNgày 17/7/2006, tàu Discovery và 6 phi hành gia đã trở về trái đất an toàn sau 13 ngày du hành và làm việc trên Trạm Không gian quốc tế. Đây là lần đầu tiên Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA phóng thành công sau thảm họa của con tàu Columbia năm 2003 - nguyên nhân của vụ nổ là do lớp cách nhiệt ở bên ngoài vỏ tàu. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt cho các nhà khoa học NASA trong việc nghiên cứu, phóng những con tàu tiếp theo và đưa Trạm không gian Quốc tế vào kinh doanh.

Nước chảy trên sao hỏa 
Soạn: HA 996665 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyCơ quan Hàng không Vũ trụ NASA, Mỹ đã tìm được chứng cứ thuyết phục nước chảy trên bề mặt sao Hỏa trong những năm gần đây. Những bức ảnh chụp từ năm 1999 đến năm 2005 đã cho thấy những đường rãnh trên bề mặt sao Hỏa tạo thành dòng nước chảy nhanh. Sự kiện này đã chứng tỏ sao Hỏa sở hữu những điều kiện cần thiết cho sự sống.



Canon ra mắt máy quay kỹ thuật số HV10 

Soạn: HA 996669 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyHãng điện tử Canon đã cho ra mắt máy quay phim kỹ thuật số HV10 độ phân giải cao hiện đang là sản phẩm cạnh tranh với các thiết bị của Hãng điện tử SONY. Đồng thời, HV10 lần đầu tiên được áp dụng công nghệ sử dụng bộ cảm biến CMOS - một loại công nghệ nổi tiếng với các camera phản xạ ống kính đơn bán chạy nhất một thời.



Trung Quốc chế tạo thành công Robot phụ nữ 

Soạn: HA 996677 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyMột nhóm các nhà khoa học TQ đã nghiên cứu thành công robot phụ nữ có tên là Rong Cheng. Đặc điểm bên ngoài của robot trông rất xinh đẹp như một người phụ nữ với chiều cao 1m68 nặng 60 kg. Ngoài ra, robot này còn có khả năng biết chào hỏi, khiêu vũ và được lập trình nói tiếng phổ thông Trung quốc. Các nhà khoa học Trung Quốc đã mất 1 năm để nghiên cứu với chi phí 37,500 USD. Hiện cô đã được chuyển đến bảo tàng khoa học làm công việc của một lễ tân và hướng dẫn viên.

Sao Diêm vương thêm mặt trăng Nix, Hydra 
Soạn: HA 996681 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyTuy bị "truất ngôi" nhưng các nhà khoa học lại phát hiện sao Diêm vương có thêm hai mặt trăng mới có tên là Nix, Hydra. Năm 2005, các nhà thiên văn học mới chỉ biết rằng sao Diêm vương chỉ có một mặt trăng. Thế nhưng, sau đó kính viễn vọng Hubble cảu các nhà thiên văn đã phát hiện ra hai mặt trăng khác có khoảng cách xa gấp 2 lần và ánh sáng yếu hơn mặt trăng Charon. Sự kiện này đã được Hiệp hội thiên văn học quốc tế công nhận hồi tháng 6/2006.

Tàu Atlantis hoàn thành nhiệm vụ 
Soạn: HA 996685 gửi đến 996 để nhận ảnh nàySau vài tuần trễ, tàu vũ trụ đại tây dương Atlantis và sáu phi hành gia đã bay vào vũ trụ ngày 9/9/ 2006 mang theo các thiết bị trị giá 372 triệu đô để tu sửa, lắp ráp cho Trạm không gian quốc tế. Chuyến đi kéo dài 11 ngày, Các phi hành gia đã thực hiện 3 chuyến đi bộ trong không gian để sửa chữa, lắp đặt các thiết bị. Cuối cùng, tàu Atlantis và các phi hành gia đã trở về trái đất an toàn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đêm ngày 21/9/2006.


Trạm không gian quốc tế bị tràn chất hoá học 

Soạn: HA 996687 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyThiết bị tạo oxy trên Trạm Không gian quốc tế đã bị tràn chất hóa học do thiết bị quá nóng hồi tháng 9 năm nay. Các phi hành gia đã phải dùng mặt nạ và găng tay lau chùi hoá chất và cọ rửa sạch không khí và trong khoảng 2 giờ trước khi trở về trái đất. Mọi thứ đã trở lại bình thường nhưng sự cố này vẫn còn gây chấn động lớn cho các nhà khoa học

Nữ du khách vũ trụ đầu tiên 
Soạn: HA 996689 gửi đến 996 để nhận ảnh nàyNgày 18/9, A.Ansari nữ doanh nhân người Mỹ gốc Iran 40 tuổi đã trở thành du khách đầu tiên vào vũ trụ trong chuyến tàu Soyuz của Nga được phóng từ Baikonur (Kazakhstan). A.Ansari đã bỏ ra 20 triệu USD để có được chuyến du lịch vào không gian và đã phải trải qua giai đoạn luyện tập đầy thử thách tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và sau đó, là tại thành phố Ngôi sao của Nga trước khi bay vào vũ trụ. Trong thời gian du lịch vào không gian, Ansari đã tham gia một số thí nghiệm về sinh học và y học Trạm không gian quốc tế (ISS). A.Ansari đã trở về trái đất an toàn ngày 29.9.

  • Ngọc Huyền (Tổng hợp từ BBC, SpaceDaily, ZeeNews, AFP, Reuters)
,
,