,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
886390
Hạ viện Mỹ ủng hộ nghiên cứu tế bào gốc
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hạ viện Mỹ ủng hộ nghiên cứu tế bào gốc

Cập nhật lúc 13:43, Thứ Sáu, 12/01/2007 (GMT+7)
,

Ngày 11/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ủng hộ việc mở rộng nghiên cứu liệu pháp tế bào gốc, cho phép nghiên cứu phát triển tế bào gốc mới từ phôi thai.

Nghiên cứu tế bào gốc trong phòng thí nghiệm (Ảnh: CNN)

Đã có 253 phiếu thuận và 174 phiếu chống cho dự luật nói trên.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật trên trong vài tuần tới.

Dự luật trên sẽ dỡ bỏ lệnh cấm giải ngân hàng triệu USD từ ngân sách liên bang dành cho nghiên cứu phát triển tế bào gốc mới từ phôi thai, được Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ (George W.Bush) ban hành tháng 8/2001.

Tuy nhiên, với tỷ lệ phiếu thuận chưa quá 2/3 tại Hạ viện, dự luật trên không đủ điều kiện cần thiết để có thể gạt bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Bush, người phản đối dự luật trên, sẽ sử dụng quyền phủ quyết đối với dự luật nếu Quốc hội Mỹ thông qua.

Năm ngoái, ông Bush cũng đã lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết kể từ khi đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2001, đối với một dự luật tương tự.

Giới khoa học cho biết từ tế bào gốc có thể phát triển thành bất cứ loại tế bào trong hơn 220 loại tế bào khác nhau trên cơ thể con người. Từ đó, tìm ra những liệu pháp chữa trị hữu hiệu nhiều căn bệnh nan y hiện nay như chấn thương tuỷ sống, ung thư, tiểu đường, Alzheimer, Parkinson.

Mặt khác, vấn đề trên cũng gây ra "sự chia rẽ sâu sắc" trong dư luận Mỹ.

Những người phản đối nhấn mạnh tới khía cạnh đạo đức của nghiên cứu, trong khi những người ủng hộ lại lập luận từ nghiên cứu trên, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y có thể được cứu sống.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đa số người dân Mỹ ủng hộ việc nghiên cứu tế bào gốc.

(Theo TTXVN)

,
,