,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
919606
Trung Quốc: Quy định mới về ghép nội tạng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc: Quy định mới về ghép nội tạng

Cập nhật lúc 10:22, Thứ Ba, 10/04/2007 (GMT+7)
,

Trung Quốc vừa ban hành quy định mới về ghép nội tạng. Theo đó, từ 1/5/2007, chỉ có những bệnh viện nào được cấp phép mới được ghép nội tạng. Còn việc lấy nội tạng mà không được người hiến nội tạng cho phép bị coi là tội hình sự...

ghepganCMS.jpg

Ở nhiều nước trên thế giới, kể cả ở Việt Nam, ghép tạng trong điều trị luôn là một nhu cầu cầu lớn. Trong ảnh: Một ca ghép gan ở Việt Nam (Ảnh: VNN)

Báo chí Trung quốc cho biết chính phủ nước này đã chính thức ra những quy định mới để quản lý ghép nội tạng ở người. Cấm lấy nội tạng từ những người dưới 18 tuổi và bất kỳ ca ghép nội tạng nào cũng phải được một hội đồng đạo đức thông qua...

Từ ngày 1/5/2007, bác sĩ và các bệnh viện vi phạm lệnh cấm mua bán nội tạng sẽ phải chịu mức phạt rất cao và bị rút giấy phép hoạt động.

Theo quy định này thì chỉ có những bệnh viện nào được cấp phép mới được ghép nội tạng. Còn việc lấy nội tạng mà không được người hiến nội tạng cho phép bị coi là tội hình sự.

Theo tin tư phóng viên đài BBC tại Thượng Hải – Quentin Somerville cho biết,  trong thời gian qua nội tạng là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận đối với quân đội và nhiều hệ thống y tế không được cấp đủ vốn tại Trung Quốc.

Các nhà phê bình nói rằng ngành hiến và ghép nội tạng của Trung quốc xuất hiện nhiều hoạt động bất hợp pháp với rất nhiều nội tạng được lấy từ các tù nhân bị tử hình.

Ghép tạng từ tạng của tử tù?

Ngành hiến và ghép nội tạng của Trung Quốc xuât hiện nhiều hoạt động bất hợp pháp khi có rất nhiều nội tạng được lấy từ các tù nhân bị tử hình.

Năm ngoái, các quan chức Trung quốc đã phủ nhận một bản tin của BBC về việc nội tạng được lấy từ các tử tù - trong một số trường hợp là không được sự đồng ý của người hiến nội tạng - rồi được bán cho người nước ngoài.

Một phóng viên đài BBC đóng vai người đang tìm gan để ghép cho một người thân và đã được bác sĩ tại một bệnh viện ở Thiên Tân cho biết họ có thể tìm được gan cho anh trong vòng ba tuần, người hiến nội tạng có thể là một tử tù.

Đại diện Toà án Nhân dân Tối cao - Ni Shouming tại Tòa án Nhân dân Tối cao nói, nội tạng chỉ được lấy từ tử tù nếu được bản thân người tử tù hoặc gia đình cho phép.Theo tin từ Tân hoa xã, hiện nay “cầu” về nội tạng ở Trung quốc lớn hơn “cung” rất nhiều.

Một tin khác từ Bộ Y tế cho thấy, hàng năm Trung Quốc có khoảng 1,5 triệu bệnh nhân cần ghép nội tạng nhưng nguồn cung chỉ có thể đáp ứng cho 10.000 người ghép nội tạng.  

  • Nguyễn Thị Ninh (Theo BBC)
,
,