Có "chuyện ấy" trước giờ thi đấu, nên hay không?
15:35' 03/11/2003 (GMT+7)

Từ nǎm 77 sau Công nguyên, một sử gia La Mã đã viết, hoạt động tình dục làm các vận động viên đang lờ đờ, uể oải trở nên có sức sống, giọng nói hết khàn và cộc cằn. Ngày nay, nhiều huấn luyện viên vẫn cấm quân mình ''phạm phòng'' trước và trong các trận đấu quan trọng, mặc các nhà khoa học khuyến khích làm ''chuyện ấy'' để giành thứ hạng cao.

Có Victoria kề bên, Beckham vẫn sung sức trên sân cỏ.

Nhìn nhận của huấn luyện viên về tình dục

Trong Wold Cup 2002, HLV đội tuyển bóng đá ý Giovani Trappatoni chỉ cho phép các cầu thủ gặp vợ hay bạn gái sau vòng đấu bảng nhưng yêu cầu 'phải vừa phải' thôi. Báo chí dẫn lời ông này cǎn dặn cầu thủ: ''Để có thể đạt được thành tích, các anh phải tự đặt cho mình một kỷ luật''.

Còn tại Wold Cup 1990, Adeglio Vicini- HLV đội tuyển bóng đá Italia còn bắt các cầu thủ phải thề không quan hệ tình dục trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, nhưng đội này chỉ đứng thứ ba. Người thay thế vị trí này của ông Adeglio Vicini tại Wold Cup 1994- HLV Arigo Sachi lại cho phép các cầu thủ được quan hệ tình dục vào ngày hôm sau của mỗi trận đấu. Lần này đội Italia đã vào tới trận chung kết, chỉ chịu thua trước Braxin.

Trong Wold Cup 2002, vì theo đuổi thứ hạng nên HLV đội tuyển đá bóng Nhật 41 tuổi Takeshi Okada đã ra lệnh cấm 22 cầu thủ không được quan hệ tình dục trong thời gian đội chuẩn bị cho các trận đấu. Một tuần báo hàng đầu của Nhật còn dẫn lời của ông này như sau: ''Chúng tôi cho phép cầu thủ có thời gian rảnh rỗi nhưng họ sẽ không được tự do một ngày cho tới khi kết thúc giải''. Và lời phát biểu này có giá trị như một tuyên bố về lệnh cấm quan hệ tình dục.

Hai HLV Thụy Điển là Tommy Soderberg và Lars Lagerback cũng cấm cầu thủ ''phạm phòng'' ngay từ những ngày trước khi bắt đầu giải vô địch châu Âu 2000. Thụy Điển từng bị loại ở giải châu Âu 96 và ở Wld Cup 1998 tại Pháp nên Soderberg tin rằng cấm quan hệ tình dục sẽ giúp các cầu thủ chuẩn bị tốt hơn cho giải đấu sắp tới.

HLV Luiz Felipe Scolari của đội Braxin cũng có quan điểm cứng rắn với cầu thủ về tình dục trước thi đấu. Một cuộc thảo luận trên toàn quốc đã được Scolari khởi xướng với chủ đề Tình dục trước thi đấu có ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của cầu thủ? Các chuyên viên bóng đá và giới báo chí chia ra làm 2 phe chống đối và ủng hộ. Báo chí cho rằng Scolari khó mà kiểm soát được hành vi tình dục của các cầu thủ vì họ đều trẻ (tuổi trung bình của đội là 26), đều đang hừng hực sức trai và cần được giải tỏa áp và stress mà một giải bóng đá lớn gây ra.

Vận động viên nghĩ gì?

Đa số cầu thủ phản đối chuyện cấm hoàn toàn quan hệ tình dục, Romario của Braxin cho rằng, những tiền đạo tốt và ghi bàn thường nhờ có quan hệ tình dục vào đêm trước trận đấu. George Best (MU) thì nói: "Tốt nhất không nên hoạt động tình dục 1 giờ trước trận đấu chứ vào đêm trước thì chẳng có vấn đề gì.

Các cầu thủ Braxin cũng phản ứng trước quyết định cấm tình dục của HLV. Một số cầu thủ đã dẫn chứng việc Liên đoàn bóng đá Braxin không cấm họ mang theo vợ khi đi đá ở châu Á và còn cho vợ chồng ở ngay cùng một khách sạn.

Nhưng trung vệ đội Arsenal Fredrik Ljungberg lại cho rằng quyết định cấm quan hệ tình dục là có lý. Anh giải thích, nếu quan hệ vào đêm trước trận đấu, 2 cẳng chân anh sẽ nặng như chì, mất hết cảm giác, hoàn toàn không làm chủ được trái bóng...

Các VĐV điền kinh cũng có ý kiến khác nhau. Với Linford Christie thì dứt khoát tiết dục mới có thể mạnh mẽ, quyết thắng trong thi đấu. Bob Beamon thì khẳng định, nhờ quan hệ tình dục ngay trước cuộc thi nhảy xa trong Olimpic Mexico 1968, anh đã lập một kỷ lục mới về nhảy xa trong suốt 23 nǎm.

Trong khi đó, VĐV trượt tuyết người Đức - Ronny Ackermann 24 tuổi - đoạt huy chương bạc tại một cuộc thi quốc tế ở Salt Lake Kity lại thành công nhờ kiên quyết kiềm chế quan hệ tình dục trong một thời gian dài (389 ngày) để giúp đội của mình chiếm vị trí thứ hai. Hình như kiềm chế tình dục lại làm cho VĐV trượt tuyết này có cú nhảy xa hơn!

Ý kiến của các nhà khoa học

Trong khi một số HLV cho rằng tình dục hủy hoại sức khỏe của các cầu thủ, làm cho họ mất tập trung trong thi đấu thì giới khoa học lại nghĩ khác. Trước đây có nhiều người cho rằng xuất tinh làm mất đi những chất quý báu; sự tiêu hao nǎng lượng để đạt khoái cảm hình như có hại cho sức lực tiềm tàng trong cơ thể; sự buông thả, hǎng hái quá sẽ làm tiêu hao sức lực. Vì thế kiềm chế tình dục được gán cho tác dụng có thể tǎng cường sức mạnh cơ bắp, sự khéo léo, nǎng lực trí tuệ... và trước mỗi việc quan trọng của đời sống (ra trận, đi sǎn, thi đấu thể thao), người ta thực hành tiết dục.

Thật ra, không có một bằng chứng khoa học nào chứng minh cho những điều mê tín nói trên, Master và Johnson đã thực nghiệm với lực kế và không ghi nhận được một sự thay đổi nào về sức cơ bắp giảm sút liên quan đến sự hưởng thụ khoái cảm tình dục và nó cũng không gây ra trạng thái bệnh lý nào.

Nǎm 1999, tạp chí Nhà khoa học mới cho đǎng công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trường đại học Aquila (Italia) cho rằng quan hệ tình dục vào đêm trước hôm thi đấu rất có thể làm tǎng chứ không phải là cản trở thành tích của các vận động viên vì nồng độ hormone nam testosterone tǎng lên trong quan hệ tình dục thì tinh thần thi đấu quyết liệt cũng tǎng theo.

Cho tới nay vẫn chưa có kết luận nào về ảnh hưởng của tình dục đến thể thao và ảnh hưởng này hình như có tính cá biệt rất lớn. Chỉ có điều tình dục với cầu thủ giờ đây được khuyến cáo là phải an toàn. Ronaldo, tiền đạo nổi tiếng thế giới của Braxin còn được chọn là đại sứ của Liên hiệp quốc để mang thông điệp về tình dục an toàn, phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS đến toàn thế giới.

BS. Đào Xuân Dũng, Sức khoẻ & Đời sống

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sơ cứu ngộ độc cá nóc tại nhà (03/11/2003)
Tác dụng phụ do ngưng dùng thuốc (03/11/2003)
Khám phá vùng nhạy cảm trên cơ thể phái đẹp (01/11/2003)
Chữa gù vẹo cột sống (01/11/2003)
Phòng tránh bệnh hay gặp mùa mưa lạnh (01/11/2003)
Không uống nước tiểu để chữa bệnh tim (31/10/2003)
Khắc phục chứng đau khi chăn gối ở phụ nữ (31/10/2003)
Mỗi lứa tuổi nên tránh thai một kiểu (30/10/2003)
Trị viêm tuyến vú bằng Đông y (30/10/2003)
Bệnh Crohn (30/10/2003)
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh đẻ? (30/10/2003)
HIV có lây nhiễm qua dụng cụ cắt tóc? (29/10/2003)
Giải toả khó chịu trước kỳ kinh (29/10/2003)
Chữa tiểu đường bằng dược thảo (28/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang