Sau sinh, bao giờ ''gặp chồng'' trở lại?
20:29' 03/11/2003 (GMT+7)

Khi nào thì có thể có quan hệ tình dục lại sau khi sinh? Trước kia, y học và tôn giáo đều có những cấm kị hoặc kiêng kỵ chuyện ''chăn gối'': phụ nữ chỉ được gặp chồng trở lại hàng tuần, thậm chí hàng tháng sau khi sinh con. Ngày nay, việc này do các cặp vợ chồng toàn quyền quyết định.

Cứ ''gặp nhau'' trở lại ngay khi cả hai đã sẵn sàng.
Những ngày sau khi sinh, mọi sự chú ý của người mẹ trẻ đều dồn cả vào đứa con nhỏ. Tất nhiên là người chồng vẫn giữ một vị trí quan trọng, nhưng thường với tư cách là người cha hơn là người tình.

Đừng đốt cháy giai đoạn

Quan hệ ân ái vợ chồng không thể là một sự ép buộc. Nó phải được tiến hành trong sự hứng thú, thư giãn và chia sẻ. Một người đàn ông (hay một phụ nữ) có thể sống mà không cần quan hệ tình dục. Anh ta sẽ chẳng vì thế mà lăn ra ốm, cho dù có thể cảm thấy buồn bực, bị bỏ rơi. Việc chấp nhận cảm giác này dễ dàng hay khó khăn tuỳ thuộc từng người.

Nếu ham muốn tình dục quá mạnh mẽ, thủ dâm có thể là một giải pháp trong khi chờ đợi nhu cầu ân ái của người bạn tình xuất hiện. Hai vợ chồng có thể tận dụng thời gian này để trao đổi những vuốt ve, âu yếm… mà không nhất thiết phải đi tới quan hệ tình dục. Những đụng chạm thân thể như thế giúp cho vợ chồng gần gũi nhau hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt tình dục trở lại khi người vợ đã sẵn sàng cả về thể chất lẫn tâm lý.

Rất nên, khi cả hai đều sẵn sàng

- Nếu người vợ phải qua thủ thuật cắt tầng sinh môn khi sinh nở thì vết khâu sẽ lành lại trong khoảng 5 ngày. Có thể cần thêm khoảng 10 đến 15 ngày nữa để chăm sóc cho vết thương lành hẳn. Qua thời hạn này thì có thể sinh hoat trở lại bình thường.

- Không nên quên sử dụng các biện pháp tránh thai. Người vợ có thể lại có thai ngay khi kỳ kinh đầu tiên sau khi sinh xuất hiện. Nếu cho con bú thì khả năng thụ thai sẽ ít hơn, nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

- Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, khi có cao hứng tình dục hoặc khi đạt cực khoái, người vợ có thể tiết ra một ít sữa. Một cữ bú trước khi có quan hệ vợ chồng sẽ tránh được điều này. Trong trường hợp các chất nhờn âm đạo không đủ hoặc mất nhiều thời gian để tiết ra thì việc sử dụng chất bôi trơn có thể cải thiện đáng kể tình hình.

- Âm đạo, cho dù trong lúc sinh đã bị kéo căng ra, nhưng sẽ nhanh chóng lấy lại hình dạng ban đầu và sự đàn hồi. Sự phục hồi vùng xương đáy chậu sẽ giúp tăng cường khối cơ xung quanh âm đạo.

Chờ bao lâu?

Thống kê tại Pháp cho thấy:

- 20% các cặp vợ chồng quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh 1 tháng.
- Đa số các cặp quan hệ trở lại sau khi sinh 7 tuần.
- 50% các cuộc ''gặp gỡ'' diễn ra chỉ do nhu cầu của người chồng.

Điều gì cản trở quan hệ tình dục sau khi sinh?

- Sự mệt mỏi. Quan hệ chăn gối chỉ có thể viên mãn khi những nhu cầu tối thiểu được đáp ứng. Nếu bạn mệt mỏi, cơn buồn ngủ sẽ chiếm chỗ của nhu cầu tình dục. Những lần thức dậy ban đêm của em bé, sự thiếu hỗ trợ của người chồng trong những công việc hàng ngày đều có thể khiến cơn mệt mỏi tăng lên và hứng thú tình dục mất đi.

- Những đau đớn vùng xương chậu cộng với vết thương nếu bị cắt tầng sinh môn. Đôi khi người phụ nữ phải nhìn hay sờ vào những vùng này để chắc rằng họ không còn đau nữa. Nếu những vùng đó vẫn còn đau đớn thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ''gặp'' chồng trở lại. Một số tư thế giao hợp có thể giúp giảm bớt kích thích  những vùng này như: người phụ nữ ở phía trên bạn tình, hay hai người nằm nghiêng áp vào nhau…

- Khi em bé ngủ cùng bố mẹ, nỗi lo làm con thức giấc có thể là một rào cản khiến quan hệ tình dục không trọn vẹn.

- Nếu đây là đứa con đầu tiên thì sự thay đổi vị trí trong xã hội và gia đình cũng là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến quan hệ tình dục của hai vợ chồng. Từ một đôi tình nhân họ bỗng trở thành cha, mẹ. Sinh hoạt chăn gối sẽ ra sao trong cuộc sống gia đình mới mẻ này…

- Sự mặc cảm về cơ thể. Việc tăng cân quá nhiều khi mang thai và sau khi sinh đôi khi khiến người phụ nữ ghét hình dáng của mình, cảm thấy mất hứng và dẫn đến phủ nhận ham muốn tình dục của chính mình. Trong trường hợp này, cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp loại bỏ những kilo thừa. Nhưng trong khi chờ đợi chúng biến mất, chẳng việc gì bạn phải tước đoạt niềm vui chăn gối của mình. Thú ái ân đâu chỉ dành riêng cho những người mảnh dẻ và xinh đẹp!

Khi đã loại bỏ tất cả các chương ngại vật, nếu những vấn đề của bạn vẫn còn; có lẽ chúng đã tồn tại từ trước khi bạn sinh. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Hãy yên tâm, vì hiếm khi việc sinh con làm nảy sinh những trục trặc thật sự về sinh lý. Hãy dành thời gian để giao hoà trở lại với cơ thể bạn và để tận hưởng khoái cảm… Hãy chia sẻ với chồng những cảm xúc của bạn và đừng để những vấn đề khó nói tồn tại giữa hai người.

(Kim Thanh - Theo BS. Agnès Mocquard, Doctissimo.fr)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Có "chuyện ấy" trước giờ thi đấu, nên hay không? (03/11/2003)
Sơ cứu ngộ độc cá nóc tại nhà (03/11/2003)
Tác dụng phụ do ngưng dùng thuốc (03/11/2003)
Khám phá vùng nhạy cảm trên cơ thể phái đẹp (01/11/2003)
Chữa gù vẹo cột sống (01/11/2003)
Phòng tránh bệnh hay gặp mùa mưa lạnh (01/11/2003)
Không uống nước tiểu để chữa bệnh tim (31/10/2003)
Khắc phục chứng đau khi chăn gối ở phụ nữ (31/10/2003)
Mỗi lứa tuổi nên tránh thai một kiểu (30/10/2003)
Trị viêm tuyến vú bằng Đông y (30/10/2003)
Bệnh Crohn (30/10/2003)
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có ảnh hưởng đến sinh đẻ? (30/10/2003)
HIV có lây nhiễm qua dụng cụ cắt tóc? (29/10/2003)
Giải toả khó chịu trước kỳ kinh (29/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang