10 câu hỏi liên quan đến vô sinh nam
07:38' 05/11/2003 (GMT+7)

Vô sinh ngày nay không còn được con là vấn đề của riêng phụ nữ; càng ngày càng có nhiều đấng mày râu tìm gặp bác sĩ tư vấn chuyện hiếm muộn. Khi nào nên bắt đầu nghi ngờ khả năng có con? Chẩn đoán vô sinh ra sao? Sao trông ''được'' thế mà vẫn hiếm muộn? Dưới đây là giải đáp thắc mắc thường gặp của chuyên gia sinh sản.

Có con - niềm mơ ước của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.
 

Nhiều cặp bị hiếm muộn?

Nói chung có khoảng 4-5% các cặp vợ chồng không thể sinh con. Các con số thống kê cho thấy, ở Pháp vấn đề vô sinh không hề gia tăng từ hai thế kỷ qua. Nhưng người ta đôi khi vẫn có một cảm giác sai lầm là càng ngày vô sinh càng trở nên phổ biến, bởi vì ngày nay, các cặp vợ chồng hiếm muộn thường tới gặp bác sĩ và xin những lời khuyên ngay khi họ cảm thấy mình có vấn đề. 20-25% các cặp vợ chồng Pháp tới bệnh viện xin tư vấn về vô sinh.

Sau bao lâu thì đáng lo?

Một cặp vợ chồng được coi là hiếm muộn khi có quan hệ tình dục thường xuyên, không dùng một biện pháp tránh thai nào suốt hai năm mà vẫn chưa có con. Giải thích về khoảng thời gian cố định này, các nhà chuyên môn cho biết, tỷ lệ thụ thai ở mỗi cặp vợ chồng có khả năng sinh sản bình thường chỉ 15-25% ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, 60% các cặp vợ chồng muốn có con phải "xung trận" tới 6 tháng mới đạt được mục đích. 80% cặp có con trong vòng một năm đầu tiên chung sống và 90% trong 18 tháng đầu.

Các thầy thuốc còn khuyên, nếu tuổi người phụ nữ đã khá cao, không nên đợi tới hai năm mới bắt đầu đi khám.

Người đàn ông đóng vai trò thế nào trong chuyện hiếm muộn?

Cách đây vài thập niên, người ta vẫn cho rằng hầu hết các vấn đề vô sinh thuộc về phụ nữ. Xã hội thường khó chấp nhận chuyện đàn ông bị vô sinh và kết quả là chỉ có phụ nữ đi khám khi hiếm muộn. Nhưng càng ngày người ta càng nhận thấy đàn ông cũng có một phần trách nhiệm lớn trong chuyện này. Ngày nay, khoa học chứng minh, có tới 1/2 các cặp vợ chồng vô sinh là do người chồng.

Tại sao đàn ông vô sinh?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người đàn ông không thể làm cha. Trong một số trường hợp, nam giới bị vô sinh khi đường sinh dục nam của họ bị tắc, hoặc khi họ bị chứng giãn tĩnh mạch ống dẫn tinh.

Trong một số trường hợp khác, dị tật ở tinh trùng do trước đó có viêm nhiễm (hậu quả quai bị), biến đổi hormone, hay bất thường về gene cũng gây ra vô sinh.

Tuy nhiên, trong 40% các trường hợp hiếm muộn ở nam giới, người ta không xác định được nguyên nhân.

Chẩn đoán vô sinh nam giới thế nào?

Tinh dịch đồ là xét nghiệm chẩn đoán vô sinh nam giới hay được sử dụng nhất. Tinh trùng chứa trong tinh dịch sẽ được đem đi xét nghiệm để tính xem số lượng của chúng là bao nhiêu. Thiếu tinh trùng, tình trùng kém hoạt động hay bị biến dạng đều là biểu hiện của vô sinh.

Các khám nghiệm lâm sàng thì cho phép phát hiện chứng giãn tĩnh mạch ống dẫn tinh, hoặc những nguyên nhân khác dẫn đến vô sinh, chẳng hạn như người bệnh đã từng điều trị ung thư bằng truyền hoá chất, bằng chạy xạ, hay người bệnh đã từng có tiền sử quai bị.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định cho làm sinh thiết tinh hoàn, định lượng hormone, hoặc nội soi tinh hoàn để chẩn đoán vô sinh.

Thực hiện tinh dịch đồ thế nào?

Người làm tinh dịch đồ phải thủ dâm sau khi nhịn 3 ngày không quan hệ. Thủ dâm cho phép lấy ra một lượng tinh dịch, ngay tại phòng khám. Tinh trùng phải được đưa đi xét nghiệm ngay lập tức. Ít nhất một tháng sau đó, người đàn ông lại phải thực hiện lại một lần nữa thao tác này vì bác sĩ cần khẳng định lại kết quả chẩn đoán.

Nguyên nhân, là do khả năng sản xuất tinh trùng của người đàn ông không phải lúc nào cũng như nhau.
Ở người bình thường, một mililít tinh dịch chứa 20-200 triệu tinh trùng. 80% số này di chuyển được. Mỗi lần phóng tinh cho ra 2-5 ml.

Giải pháp nào cho người đàn ông hiếm muộn?

Dĩ nhiên, các giải pháp phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vô sinh. Nếu trong trường hợp một người đàn ông đã thắt ống dẫn tinh mà muốn có con trở lại hoặc một người bị giãn tĩnh mạch ống dẫn tinh, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Trong trường hợp dị tật tinh trùng không rõ nguyên nhân, khả năng can thiệp hạn hẹp hơn. Có thể phải nhờ đến một số kỹ thuật trợ giúp sinh sản như bơm tinh trùng vào tử cung.

Ngày nay khả năng sinh sản của đàn ông đang giảm sút?

Nhiều cuộc điều tra tiến hành trên những người cho tinh trùng ở nhiều nước phát triển cho thấy, số lượng tinh trùng ở nam giới đang suy giảm. Nếu xu hướng này tiếp tục được khẳng định, nó sẽ dẫn tới sự giảm sút khả năng sinh sản của đàn ông. Nhiều nguyên nhân giải thích tình trạng này: nhiễm thuốc trừ sâu, stress, môi trường sống quá nóng...

Đời sống tình dục có ảnh hưởng bởi vô sinh nam?

Trong phần lớn các trường hợp, vô sinh chẳng liên quan tới khả năng tình dục. Nhưng vợ chồng phải gặp nhau thường xuyên hơn ở vào giữa chu kỳ kinh nguyệt (lúc trứng rụng) thì mới có cơ may có con.

Nam giới có thể có con tới bao nhiêu tuổi?

Thật khó trả lời câu hỏi này. Ở đàn ông, không có giai đoạn tương đương với mãn kinh ở phụ nữ, và tinh trùng được sản sinh tới cuối đời. Tuy vậy, các cuộc thí nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy, khả năng có con của đàn ông giảm đi cùng tuổi tác. Tuy vậy, vẫn có những đấng mày râu có con ở tuổi 80.

(Quỳnh Anh - Theo Doctissimo.fr)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Làm gì nếu muộn có thai do kinh thưa? (04/11/2003)
Chữa bệnh bằng cháy cơm (04/11/2003)
Cách dùng nhân sâm ích trí kiện não (04/11/2003)
Nên hay không đẻ có gây tê màng cứng? (04/11/2003)
Tập tắm nước lạnh thế nào cho tốt? (04/11/2003)
Sau sinh, bao giờ ''gặp chồng'' trở lại? (03/11/2003)
Có "chuyện ấy" trước giờ thi đấu, nên hay không? (03/11/2003)
Sơ cứu ngộ độc cá nóc tại nhà (03/11/2003)
Tác dụng phụ do ngưng dùng thuốc (03/11/2003)
Khám phá vùng nhạy cảm trên cơ thể phái đẹp (01/11/2003)
Chữa gù vẹo cột sống (01/11/2003)
Phòng tránh bệnh hay gặp mùa mưa lạnh (01/11/2003)
Không uống nước tiểu để chữa bệnh tim (31/10/2003)
Khắc phục chứng đau khi chăn gối ở phụ nữ (31/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang