Thuốc phiện và béo phì - kẻ thù của khả năng sinh sản
11:06' 17/11/2003 (GMT+7)

Một người đàn ông thích đồ ăn nhanh hay hút cần sa không thể sản sinh những tinh trùng chất lượng. Ngược lại, anh ta có thể tăng khả năng duy trì nòi giống bằng thực đơn có cà phê.

Người càng béo, khả năng sinh sản càng giảm.
Tại cuộc họp thường niên mới đây của các bác sĩ chuyên ngành sản của Mỹ, chế độ ăn uống của người đàn ông đã được đề cập tới như những nguyên nhân tác động tới khả năng sinh sản của nam giới. Nhiều kết quả nghiên cứu được công bố tại đây khiến người ta ngạc nhiên, đặc biệt là mối quan hệ giữa cần sa, bệnh béo phì tới khả năng sinh sản.

Hoạt tính chính của cần sa là Tetrahydrocannabinol hay còn gọi là THC, có khả năng ức chế tinh trùng, hạn chế tốc độ di chuyển của chúng và ngăn cản chúng giúp trứng thụ tinh. Khi có mặt THC, tinh trùng chỉ có thể duy trì tốc độ di chuyển bình thường của chúng trong vòng 6 tiếng đồng hồ, vậy mà cần những 24 tiếng (thậm chí lâu hơn) để tinh trùng lọt vào trứng. Các bác sĩ đã làm thí nghiệm trên 22 người hút thuốc phiện thường xuyên (hơn 4 lần một tuần) trong thời gian trung bình 5 năm. Các xét nghiệm tinh trùng cho thấy:

- Kích thước và số lượng tinh trùng đã giảm đáng kể ở các con nghiện này.
- Hình dạng của các tinh trùng không thay đổi.
- Tốc độ di chuyển của chúng tăng một cách bất thường lúc đầu, rồi giảm dần. Trong khi lẽ ra tinh trùng cần duy trì tốc độ của chúng lúc lại gần trứng thì chúng đã đốt hết năng lượng của mình ngay từ thời điểm xuất phát. Nhanh không đúng lúc nên tinh trùng khó có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình là thụ tinh cho trứng.

Theo các tác giả nghiên cứu, tất cả các yếu tố trên làm giảm khả năng có con không những ở những người đàn ông nghiện hút mà còn cả ở những người phụ nữ thường xuyên dùng cần sa. Những người này cũng có một lượng THC lớn trong đường sinh dục. Các nhà khoa học không chỉ rõ được phải ngừng hút bao lâu thì khả năng sinh sản mới trở lại bình thường.

Thừa cân: Khó làm cha

Một nhóm nghiên cứu khác của Mỹ đã phân tích 30 mẫu tinh dịch và phát hiện mối liên quan giữa chất lượng tinh dịch và chỉ số cân nặng cơ thể của người đàn ông (tính chỉ số này bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho chiều cao (mét) bình phương). Những người quá nặng (có chỉ số  trên 25) có một lượng lớn các tinh trùng chứa một ADN bị dị tật. Điều này làm giảm đáng kể cơ may có con của họ.

Các tác giả khuyên các cặp vợ chồng nên giảm cân trước khi tới bệnh viện để dùng các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Chữa vô sinh bằng... cà phê?

Một nhóm nghiên cứu Braxin đã quan tâm tới ảnh hưởng của cà phê với chức năng làm cha. Bốn nhóm người đã tham gia vào thí nghiệm. Một nhóm không bao giờ uống cà phê, một nhóm có uống cà phê nhẹ, một nhóm dùng ở mức độ vừa phải và một nhóm thường uống cà phê đặc.

Sau khi đã phân tích đặc điểm của các lần phóng tinh ở họ, các nhà nghiên cứu chỉ nhận thấy một khác biệt duy nhất: những người uống cà phê có tinh trùng vận động tốt hơn những người không dùng thức uống này. Các tác giả gợi ý sử dụng cà phê trong điều trị vô sinh.

(Hoàng Minh - Theo Doctissimo.fr)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tự xoa bóp phòng chống phì đại tiền liệt tuyến lành tính (16/11/2003)
Phòng chữa bệnh ung thư da (16/11/2003)
Đồng tính luyến ái, do khiếm khuyết thể chất hay tinh thần? (15/11/2003)
Quả trám chữa bệnh mùa đông (14/11/2003)
Chữa viêm môi (13/11/2003)
Bài tập thể dục cho phụ nữ mang thai (13/11/2003)
Thuốc tránh thai đắt có phải là thuốc tốt? (13/11/2003)
Chàm núm vú (12/11/2003)
Chữa viêm xoang do nấm (11/11/2003)
Cai thuốc lá để chống béo phì (11/11/2003)
Cắt bỏ tử cung có ảnh hưởng đời sống vợ chồng? (10/11/2003)
Phát hiện sớm ung thư gan (10/11/2003)
Trị chứng nhiều mồ hôi nách (09/11/2003)
Trục trặc sức khoẻ của nam giới tuổi trên 40 (08/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang