Triệu chứng và cách chữa trị hạt cơm
16:43' 20/05/2003 (GMT+7)

Nếu nhiễm virus gây sùi (human papillomavirus-HPV), chân, tay hoặc một số phần da trên cơ thể bạn sẽ mọc các dày sừng gọi là các tổn thương da và niêm mạc. Những cục da xấu xí không mời mà đến này tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nhưng làm bạn rất khó chịu và mất tự tin. Hãy tìm hiểu về các dạng hạt cơm và tìm cách phù hợp để "tiêu diệt" chúng.

Hình ảnh hạt cơm trên ngón tay.

Biểu hiện lâm sàng

- Hạt cơm bàn chân (do HPV type 1 gây nên): là một điểm dày sừng hình tròn sùi vào sâu, đau, nhất là khi vận động hoặc đụng chạm vào nó; thường đơn độc hoặc có một vài tổn thương đơn lẻ. Hạt cơm thường có dạng đĩa xung quanh vòng bởi một hình nhẫn dày sừng; phần trung tâm dày sừng mà bề mặt tạo thành là những điểm đen (có thể do mao mạch bị tắc hoặc bị bít bởi bụi). Đây là loại tổn thương thường gặp.

Một loại hạt cơm bàn chân ít gặp hơn (chiếm khoảng 26% trường hợp) là hạt cơm lòng bàn chân; tổn thương thường nông, không đau, nhiều và tập trung thành các mảng dày sừng (gọi là khảm trai). Tiến triển của loại hạt cơm này có thể thuyên giảm tự nhiên.

- Hạt cơm thường (do HPV type 2 gây nên): Thương tổn sùi ra ngoài bề mặt hình bán cầu hoặc dẹt; đường kính vài mm đến 1-2cm; ở trung tâm có thể lõm xuống. Bề mặt hạt cơm tăng gai; thậm chí tạo thành rãnh, khía. Quanh các đám dày sừng lại có những đám dày sừng kế cận tạo thành như miệng giếng. Số lượng hạt cơm thường thay đổi từ một vài đến vài chục cái, đôi khi tập hợp lại.

Những hạt cơm thường xuất hiện quanh móng hoặc dưới móng thường làm biến loạn móng, gây bóc tách giường móng và làm bệnh nhân đau. Loại hạt cơm loại này thường mọc ở mu tay và các ngón, ít gặp ở lòng bàn tay.

Ngoài ra, còn có hạt cơm filiformes (thường mọc ở các hốc tự nhiên như bán niêm mạc; ở vùng cổ hoặc vùng mọc râu do lây nhiễm khi cạo râu. Loại hạt cơm này thường có hình bán cầu, bề mặt bóng.

- Hạt cơm phẳng: Tổn thương là những sẩn nhỏ hiếm khi nổi cao, màu vàng hoặc vàng nhạt; bề mặt bóng, mảnh, thường tập trung thành dải hoặc mảng (do bệnh nhân gãi làm hạt cơm mọc theo vết xước), gây ngứa. Loại hạt cơm này thường xuất hiện ở mặt mu tay, ngón tay, cánh tay, đầu gối và mặt trước cẳng chân. Thường gặp ở người suy giảm miễn dịch, thương tổn nổi cao hoặc kích thước lớn. Hạt cơm phẳng tồn tại dai dẳng nhiều tháng hoặc nhiều năm; có thể có dấu hiệu viêm ở xung quanh hoặc có vòng giảm sắc tố.

Điều trị

- Tại chỗ: Loại bỏ tổn thương bằng các biện pháp sau: 

+ Dùng thuốc phá huỷ tổ chức bệnh: Axit salicylique 10-20%, Podophylline 15-20% bôi 2 lần/tuần, rửa sạch sau 6 giờ. Dung dịch Glutiradehyde 20%, axit Trichloracetique bão hoà; tuy nhiên, nên thận trọng khi bôi dung dịch này lên mặt. Có thể dùng axit Retinoique dạng kem hoặc nhũ tương trong 3-6 tuần. Có thể dùng dung dịch Bléomycine 0,1% tiêm vào tổn thương để điều trị các hạt cơm ở da. Hoặc có thể dùng Retinoide tiêm trong tổn thương.

+ Dùng phương pháp vật lý: làm lạnh phá huỷ tổ chức bệnh bằng nitơ lỏng. Phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay là phá huỷ thương tổn bằng laze CO2, đốt điện siêu cao tần hoặc plasma.

- Toàn thân: Liệu pháp miễn dịch tại chỗ hoặc toàn thân dùng trong trường hợp các phương pháp điều trị trên kết quả hoặc tiêm bắp interferonanpha 2.

Liệu pháp tâm lý cũng có thể làm bay hạt cơm.

TS. Nguyễn Sỹ HoáBác sĩ Gia đình

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trị chứng són tiểu ở phụ nữ (20/05/2003)
Trị bách bệnh bằng rau cần tây (20/05/2003)
Thực phẩm chữa bệnh cho nam giới, nữ giới (19/05/2003)
Trầm uất sau khi sinh (19/05/2003)
Ai nên tiêm phòng vaccine viêm gan B? (19/05/2003)
Chữa bệnh hiếu động của trẻ (16/05/2003)
Xương của người nghiện ma tuý rất khó liền (16/05/2003)
Bệnh Marfan (14/05/2003)
Công dụng của hạt gấc (14/05/2003)
Thiếu máu cục bộ não thoảng qua (14/05/2003)
Bệnh mùa nóng (13/05/2003)
Hít nhiều bụi gỗ có bị ung thư sàng hàm? (13/05/2003)
Bệnh tật do tác dụng phụ của thuốc (13/05/2003)
Tự chữa căng vú trước kỳ kinh bằng thuốc dân gian (13/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang