Thai phụ có được ăn chay?
07:11' 04/09/2003 (GMT+7)
Khi mang thai, không phải người phụ nữ nào cũng cần những bữa ăn nhiều thịt, cá. Những người vì bệnh tật hoặc thói quen vẫn được phép duy trì khẩu phần chay với các sản phẩm từ sữa, trứng, mật, rau, đậu... theo chỉ định của bác sĩ mà không sợ thai nhi bị đói.
Trứng, sữa, rau, đậu... là những thức thay thế thịt cá tốt cho phụ nữ mang thai.

Thói quen ăn chay đôi khi là sự lựa chọn gắn với mong muốn bảo vệ các loài động vật. Nhiều người từ chối ăn thịt cũng có thể vì những lí do tình cảm: họ không muốn thấy những con vật thân quen như chó, ngựa, thỏ mình nuôi nằm trên đĩa. Từ sự ghê sợ này, họ từ chối ăn các loại thịt còn lại.

Những người khác không ăn thịt để bảo vệ sức khoẻ: sự tiêu thụ quá nhiều thịt và mỡ động vật là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, béo phì và các bệnh tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn chay không gây nguy hại gì cả. Vì vậy, chẳng có lí do gì mà ép một người phụ nữ có thai phải từ bỏ thói quen ăn chay nếu họ được bác sĩ cho phép, nếu các kết quả siêu âm đều tốt và nếu như chế độ dinh dưỡng chay cho họ đủ proteine, canxi và chất sắt.


Quy tắc căn bản

Các quy tắc dinh dưỡng cân đối đòi hỏi nguồn thức ăn phải chứa từ 50 đến 55% chất glucid, 30-35% lipit và 10-15% proteine. Trong trường hợp ăn chay, những thiếu hụt về proteine động vật có thể được bù đắp bằng các thức ăn chứa nhiều proteine như trứng, ngũ cốc (lúa mì, gạo, lúa mạch, ngô…), bánh mì, mì sợi, các loại rau (giá đỗ, đậu hạt, đỗ quả…) và các thức ăn chứa dầu (quả hạnh, hạt dẻ, lạc, vừng…).

Người ăn chay cần kết hợp trong bữa ăn các ngũ cốc với rau quả để cung cấp đầy đủ các axit amin cho cơ thể.


Đồ chay nào nhiều sắt và canxi?

Trong thời gian có thai, phụ nữ có nhu cầu lớn về chất khoáng. Nếu không ăn thịt động vật, các thai phụ cần cẩn thận để không bị thiếu sắt, tránh tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi. Họ cần ăn trứng, rau khô (các loại hạt khô), salát. Các trái cây chứa nhiều vitamin C sẽ kích thích sự hấp thụ sắt. Trái lại, cafe, trà và rượu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể thai phụ.

Phụ nữ có thai, dù có ăn chay hay không, phải để ý đến việc hấp thụ đủ chất can xi, rất cần cho sự phát triển xương của thai nhi. Canxi có nhiều trong các chế phẩm từ sữa và các loại hạt có chứa dầu (vừng, lạc, hạnh nhân, hạt dẻ…).

Hơn nữa, các bữa ăn chay phong phú sẽ mang đến cho cơ thể các khoáng chất và các vitamin cần thiết.

Theo dõi y tế

Mang thai là một thời điểm đặc biệt trong cuộc đời người phụ nữ; đòi hỏi sự kiểm tra sức khoẻ thường xuyên. Bà mẹ tương lai nhất định phải cho bác sĩ biết mình có ăn chay hay không. Qua xét nghiệm máu, bác sĩ có thể kê đơn những thức ăn chứa nhiều sắt và canxi để đảm bảo cho đứa trẻ sinh ra được khoẻ mạnh.

(Mạnh Hùng - Theo BS. Claire Manicot, Doctissimo.com)
 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tự theo dõi và bảo vệ khi có thai (03/09/2003)
Thử nghiệm thuốc chữa cận thị (03/09/2003)
Dùng thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai (02/09/2003)
Để trẻ nhỏ thoát nguy cơ béo phì (02/09/2003)
10 bí quyết giúp con bắt đầu năm học mới không stress (02/09/2003)
Điều trị bệnh nhược cơ (01/09/2003)
U sụn (01/09/2003)
Băn khoăn thường gặp khi dùng thuốc tránh thai (01/09/2003)
Để người phụ nữ hấp dẫn hơn bạn tình (31/08/2003)
Ăn nhiều mỡ động vật có thể bị ung thư vú (30/08/2003)
Trẻ em có thể điếc vì tiếng ồn trường học (29/08/2003)
Chống suy giảm tình dục bằng nhân sâm (29/08/2003)
Muốn răng tốt, phải chăm sóc từ khi mọc răng (28/08/2003)
Phụ nữ bị lãnh cảm do đâu? (28/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang