,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
507198
Tế bào gốc phát triển thành lông và da chuột
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tế bào gốc phát triển thành lông và da chuột

Cập nhật lúc 14:29, Thứ Sáu, 03/09/2004 (GMT+7)
,

Lần đầu tiên, giới khoa học đã chứng tỏ da chuột trưởng thành chứa tế bào gốc thực sự, có khả năng hình thành mô mới: da và lông. Họ hy vọng khám phá này sẽ mở ra phương pháp điều trị hói hoặc bỏng.

Hói thế này thì chịu thôi, phải tạm thời uống thuốc chờ cho tới khi nghiên cứu tế bào gốc da người.

Elaine Funchs và đồng nghiệp thuộc ĐH Rockefeller (Mỹ) đã phân lập tế bào gốc từ các nang lông trong da chuột, xác định đặc tính của chúng bằng cách tìm kiếm những protein và gien đặc trưng cho tế bào gốc. Sau đó, họ lấy các tế bào riêng lẻ, nuôi chúng thành hàng trăm nghìn bản sao giống hệt rồi cấy chúng vào một vết thương ở sau lưng của chuột không lông.

Sau một thời gian, các tế bào sinh trưởng để hình thành các mảng lông, bao gồm da, nang lông, lông và các tuyến tạo chất nhờn. Fuchs cho biết lông chuột dày đặc và trông giống như bộ lông bình thường. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng tế bào riêng lẻ được phân lập từ nang lông có thể hình thành các bản sao giống hệt và tạo ra vô số loại mô khi được cấy ghép. Điều đó làm cho chúng là những tế bào gốc thực sự.

Theo George Cotsarelis thuộc ĐH Pennsylvania, người cũng đã phân lập các tế bào tương tự, bước tiến lớn tiếp theo trong lĩnh vực này có thể sẽ là sử dụng mô người. Nếu áp dụng được từ chuột sang người, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng phương pháp tương tự để trích tế bào gốc, nuôi chúng và tái cấy vào mảng da đầu đang hói hoặc vết thương. Họ hy vọng chúng sẽ hình thành da hoặc tóc mới.

Phương pháp trên sẽ tốt hơn nhiều so với các kỹ thuật trị hói hiện nay. Các ca cấy ghép liên quan tới việc di chuyển các búi tóc còn lại để che phủ chỗ hói song kết quả là tạo ra những mảng tóc loang lổ. Các loại thuốc, chẳng hạn như Propecia ảnh hưởng tới mức hoóc-môn nam giới, có thể làm chậm quá trình mất tóc. Tuy nhiên, bệnh nhân cần uống thuốc thường xuyên.

Các chiến lược cấy ghép tương tự có thể được sử dụng để điều trị cho các nạn nhân bỏng. Hiện bệnh nhân được miếng ghép là lớp da bên ngoài, không chứa nang lông hoặc các tuyến mồ hôi. Cấy ghép tế bào gốc ở da có thể tạo ra mọi loại tế bào khuyết thiếu.

  • Minh Sơn (Theo Nature)
,
,