,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
511192
Tinh chất chè xanh: Không chống nổi mảng bám răng!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tinh chất chè xanh: Không chống nổi mảng bám răng!

Cập nhật lúc 17:31, Thứ Hai, 13/09/2004 (GMT+7)
,

Một nhóm nghiên cứu Australia vừa cho biết: Tuy có thể giúp chúng ta ngăn ngừa các bệnh về lợi, song kem đánh răng chứa tinh chất chè xanh không có khả năng chống lại mảng bám - tác nhân gây sâu răng.

Hàm răng trắng đẹp, chắc khỏe là mơ ước của nhiều người.

Cuộc nghiên cứu do Steven Soukoulis và TS Robert Hirsch thuộc ĐH Adelaide (Australia) tiến hành đã được đăng tải trên số mới nhất của tạp chí Nha khoa Australia. Hai nhà khoa học này ghi nhận: Đánh răng mỗi ngày hai lần bằng kem chứa tinh chất chè xanh sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ bị viêm lợi - hiện tượng tổn thương ở lợi do không thường xuyên làm sạch răng. Tuy nhiên, điều đáng buồn là lượng mảng bám lại không hề giảm mà còn có xu hướng... tăng lên.

Hirsch cho biết: Nguyên nhân là do tinh chất chè xanh không có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn tạo mảng bám. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 49 người lớn không hút thuốc, xấp xỉ 60 tuổi, tất cả đều bị viêm lợi mãn tính nghiêm trọng. Phần lớn những người này còn bị viêm nha chu, chứng bệnh tấn công vào hệ thống dây chằng và xương xung quanh giúp giữ vững răng. Họ đánh răng mỗi ngày hai lần bằng kem chứa tinh chất chè xanh, chlorhexidine (chất trị các bệnh về lợi), hoặc một loại kem giả dược. Bất kể nhóm nghiên cứu dùng loại kem đánh răng gì, lượng mảng bám ở tất cả những người tham gia vẫn cứ tăng lên!

Hirsch nhấn mạnh rằng đây chỉ là một cuộc nghiên cứu không có người giám sát, và lượng mảng bám tăng lên có thể là do những người tham gia đã không chải răng đầy đủ. Tuy chlorhexidine có vị đắng và khó chịu nhưng kem đánh răng tinh chất chè xanh lại không đến nỗi "tệ" như thế. Theo kết quả nghiên cứu, tinh chất chè xanh vẫn có tác dụng đối với chứng viêm lợi, và điều này giúp khẳng định thêm những bằng chứng khác về khả năng giảm bớt vết viêm lợi của nguồn dược liệu này.

Trong cuộc thử nghiệm, số vết viêm lợi ở những người đánh răng bằng kem chứa tinh chất chè xanh đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tác dụng của loại kem này ở mỗi người lại không giống nhau -khoảng một nửa không cải thiện được gì đối với các vấn đề về lợi. Theo Hirsch, nguyên nhân có thể là do mức độ viêm lợi của những người này quá trầm trọng hoặc khả năng hấp thụ kem đánh răng của bản thân họ không tốt.

GS Tom Riley, nhà khoa học thuộc Nhóm nghiên cứu Tinh dầu Chè xanh, ĐH Tây Australia, cho biết: "Tính năng chống viêm mà cuộc nghiên cứu đưa ra không phải là điều gì mới mẻ, bởi vì tinh chất chè xanh còn có thể dùng để chữa vết côn trùng cắn. Các cuộc nghiên cứu khác còn cho thấy tinh chất chè xanh là một chất kháng khuẩn cực kỳ hữu hiệu, đặc biệt là đối với hiện tượng nhiễm khuẩn cầu chùm trong mũi. Do vậy, nếu không ngăn ngừa được mảng bám thì đấy là vì tinh chất chè xanh chưa lọt được vào trong mảng bám mà thôi."

Tuy không được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thương mại, tinh chất chè xanh thường xuất hiện trong các liệu pháp bổ sung, đặc biệt là kem đánh răng. Tinh chất chè xanh có nhiều công dụng, chẳng hạn như dưỡng da, thuốc trị bệnh phổi dưới dạng kem hoặc xông. Thổ dân Australia thường đun lá chè xanh lên để xông hoặc hít. Đặc biệt, trong cuộc nghiên cứu của Hirsch, không có bất cứ người nào bị tác dụng phụ hoặc dị ứng.

Khánh Hà (Theo ABC)

,
,