,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
512516
Hai phương pháp chẩn đoán cúm gia cầm ở người
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hai phương pháp chẩn đoán cúm gia cầm ở người

Cập nhật lúc 22:04, Thứ Tư, 15/09/2004 (GMT+7)
,

Nhằm chuẩn bị đối phó với dịch bệnh, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Bo vệ Sức khoẻ Anh (HPA) đã phát triển hai phương pháp chẩn đoán cúm gia cầm ở người.

Cúm gà vẫn bùng phát tại một số nước Đông Nam Á.

Theo GS Pat Troop, giám đốc HPA, bước phát triển này có ý nghĩa quan trọng nếu xảy ra đại dịch cúm toàn cầu. Ông nói: ''Trong những tháng gần đây, liên tiếp xảy ra các đợt dịch cúm gia cầm tại châu Á. Do vậy, mối đe doạ của đại dịch cúm gia cầm ngày càng cao. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng HPA có khả năng phản ứng và chẩn đoán nhanh nếu virus cúm lây từ người sang người và nếu có bệnh nhân tại Anh''.

Phương pháp chẩn đoán thứ nhất do HPA phát triển được gọi là xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase, có khả năng xác định trong vài giờ liệu một người có bị nhiễm cúm gia cầm hay không. Xét nghiệm này tương tự như phương pháp chẩn đoán SARS. TS Maria Zambon, giám đốc Phòng thí nghiệm Cúm của HPA, nói: ''Điều quan trọng là chẩn đoán nhanh nếu có người nhiễm cúm. Chính vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu nhằm bảo vệ tốt nhất sức khoẻ công chúng''.

Xét nghiệm thứ hai xác định liệu mọi người có phơi nhiễm với cúm gia cầm hay không bằng cách đo phản ứng kháng thể mà họ tạo ra. Phương pháp này hiện chỉ được HPA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ sử dụng. Nó đặc biệt hữu ích vì có thể được sử dụng để thử nghiệm vắc-xin.

GS virus John Oxford thuộc Trường Y Queen Mary cho biết phương pháp xét nghiệm phản ứng chuỗi có thể là một bước đột phá thực sự bởi nó đã chứng tỏ sự hiệu quả trong suốt thời kỳ SARS hoành hành. Nó có thể phát hiện một lượng nhỏ virus khi chúng chưa kịp gây hại. Tuy nhiên, ông vẫn nghi ngờ phương pháp này có thể là một bước tiến lớn hướng tới việc bào chế một loại vắc-xin ngừa cúm gia cầm.

Tuyên bố của HPA được đưa ra sau khi có một số thông báo mới về cúm gia cầm ở Đông Nam Á. Có ba người bị nghi ngờ nhiễm virus cúm gà được phát hiện vào cuối tuần trước tại miền Đông Malaysia và hai em bé tại Thái Lan phải nhập viện hôm 13/9 để điều trị.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
,