,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
517784
WHO lo ngại cúm gia cầm đã bùng phát ở Thái Lan
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

WHO lo ngại cúm gia cầm đã bùng phát ở Thái Lan

Cập nhật lúc 00:04, Chủ Nhật, 26/09/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay (25/9), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang nghi ngờ virus H5N1 đã lây nhiễm từ người sang người tại miền Bắc Thái Lan.

Soạn: AM 151590 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thịt gà luộc tại Thái Lan.

Sau khi nghiên cứu thông tin từ tỉnh Kamphaeng Phet, nơi một bé trai và một bé gái bị nghi ngờ tử vong do cúm gia cầm, Kumara Rai - đại diện của WHO tại Thái Lan, cho biết: ''Từ dữ liệu hiện nay, chúng tôi nghi ngờ virus cúm gia cầm truyền từ người sang người. Mẹ của bé gái 11 tuổi sống gần Bangkok song tới miền Bắc để thăm con gái tại bệnh viện và tham dự đám tang. Khi trở về Bangkok, bà bị ốm và qua đời. Ca tử vong này cũng bị liệt vào danh sách nghi ngờ".

Các cuộc xét nghiệm đang được tiến hành để xác định liệu ba người trên có mang virus hay không, kể cả cô của bé gái - người đã được nhập viện do mắc viêm phổi cấp. Rai cho biết WHO rất lo ngại và đang đợi kết quả khẳng định từ phòng thí nghiệm. Kết quả sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Ông Rai cũng đã yêu cầu WHO cử chuyên gia tới Thái Lan để trợ giúp điều tra. Theo ông, nếu nghi ngờ về việc virus lây từ người sang người được khẳng định, các ca tử vong ở Thái Lan sẽ đánh dấu bước đầu tiên của sự đột biến.

Các quan chức thuộc Bộ Y tế đã khẳng định bé gái 11 tuổi và bé trai 13 tuổi tại Kamphaeng Phet tiếp xúc với gà nhà. Những con gà đó mắc bệnh và đã chết. Tuy nhiên, ông Rai và những người khác cho biết vẫn chưa rõ liệu mẹ và cô của bé gái có tiếp xúc với gà nhiễm H5N1 hay không. Ông đã gặp gỡ các chuyên gia dịch tễ, các quan chức thuộc Trung tâm Phòng bệnh và Kiểm soát bệnh dịch Mỹ ở Thái Lan vào hôm qua (24/9). Ông nói: ''Chúng tôi gần như vẫn chắc chắn rằng họ không tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh''.

Còn tại Kelantan (Malaysia), các quan chức đã giám sát hơn 10.000 người và hơn 12 người đã phải nhập viện do có triệu chứng giống cúm. Tuy nhiên, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tinh và đã được xuất viện. Các quan chức đã cho giết hơn 7.000 gà, vịt và chim nuôi ở Kelantan để ngăn chặn bệnh dịch. Họ đang phối với chặt chẽ hơn với Thái Lan để ngăn chặn hoạt động buôn lậu gia cầm.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
,
,