,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
522300
“Ý chí quyết định việc bỏ thuốc lá”
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

“Ý chí quyết định việc bỏ thuốc lá”

Cập nhật lúc 21:52, Thứ Hai, 04/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet)Không hề hút thuốc nhưng ''Ông Hỏi gì - Đáp nấy'' Nguyễn Lân Dũng nhìn nhận sâu sắc về  việc cai thuốc. Chương trình ''Bỏ thuốc lá 998'' có được nhiều gợi ý để cải tiến dịch vụ…

“Hút thuốc lá không làm tăng khả năng sáng tạo” 

Soạn: AM 161040 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
''Ông Hỏi gì - Đáp nấy'' trả lời độc giả. Ảnh: B.D

“Đối với người chưa hút thuốc, tôi khuyên không bao giờ thử nó. Còn với người nghiện thuốc lá, để cai được, ý chí dứt bỏ thuốc hoàn toàn là điều quyết định”, GS Nguyễn Lân Dũng trò chuyện.

Không có ai trong số 8 người con (đều là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ) trong gia đình cố nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân hút thuốc. Con cháu trong nhà cũng vậy. “Nói hút thuốc làm tăng khả năng sáng tạo là hoàn toàn sai lầm. Trong bất kỳ trường hợp nào chúng tôi cũng không hút thuốc. Đó không phải là cách để tập trung tốt hơn vào công việc. Những người thường xuyên bận rộn, ham học tập tiến bộ rất ít khi hút thuốc”, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết.

Sự độc hại của thuốc lá? GS Nguyễn Lân Dũng đưa ra ví dụ sinh động: Hít một hơi thuốc, phả vào khăn mùi xoa ẩm. Một vết nâu để lại trên đó, giặt không sạch được. Một người lúc không hút thuốc, vạch lên giấy những đường song song rất thẳng, cách đều nhau không khó. Nhưng nếu anh ta hút thuốc xong, sự minh mẫn giảm đi và đường vạch trên giấy không còn thẳng nữa.

“Con người ta đã hút thuốc lá cách đây 400 năm rồi. 3 chất cực kỳ nguy hiểm là nicotine, nhựa thuốccarbon oxide (CO) trong thuốc lá luôn rình rập đe dọa tính mạng người hút thuốc hoặc những người bị bị ảnh hưởng của khói thuốc (hút thuốc thụ động - NV). Chất độc hại nhất thực ra không phải nicotine mà là nhựa thuốc với ít nhất 43 chất là tác nhân gây ung thư, ảnh hưởng đến  phổi, bàng quan, thận, khoang miệng, hầu, thanh quản, thực quản”. GS Nguyễn Lân Dũng đưa ra một thông tin rất quan trọng nhưng lâu nay nhiều người chưa ý thức được, đó là: Người nghiện thuốc lá mất nhiều tiền và “sở hữu” 90% trường hợp ung thư phổi!

''Bỏ thuốc lá 998'' làm mới nội dung 

“Người nghiện bỏ thuốc lá không dễ dàng gì, ngay đến những vị lãnh đạo, giữ nhiều trọng trách muốn bỏ thuốc được cũng là cả một vấn đề. Ý chí của bản thân cùng với sự hỗ trợ của những người xung quanh là yếu tố quan trọng để nói “không” với thuốc”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Một trong những mục tiêu của chương trình Bỏ thuốc lá 998 do VietNamNet Mobile đang thực hiện là khơi dậy quyết tâm tự bỏ thuốc. Cũng qua đây, người nhận tin nhắn hàng ngày từ Bỏ thuốc lá 998 có điều kiện lắng nghe nguyện vọng và đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ của người thân (tất nhiên, không kể những trường hợp người sử dụng dịch vụ mà không nhằm mục đích bỏ thuốc...).

Trao đổi với chúng tôi, GS. Nguyễn Lân Dũng vui vẻ: “Có bạn viết thư hỏi tôi: Người yêu cháu bảo nếu không bỏ thuốc sẽ… bỏ cháu! Tác hại của thuốc lá có khi là như thế đấy”. 

Hiện tại với những thông tin và tài liệu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), của các chuyên gia và đặc biệt là từ phản hồi của người tham gia  chương trình sau 2 tuần hoạt động, Bỏ thuốc lá 998 bắt đầu tiến hành cập nhật mới nội dung.

Từ ngày thứ ba, 5/10/2004, Bỏ thuốc lá 998 sẽ được tăng thêm 6 thông điệp mới nữa với nội dung phù hợp với đông đảo người dùng. Những khách hàng quen thuộc vẫn chỉ cần soạn tin nhắn có nội dung Bothuocla rồi gửi đến số 998 để nhận được thông điệp mới, không bị lặp lại, theo hướng tăng tính hỗ trợ hơn. Và như vậy, câu hỏi “Nhắn tin nhiều hơn nữa, được không 998?” đã được trả lời.

NHẮN TIN BỎ THUỐC, LÀM SAO?

  • Hỏi: Viết câu lệnh tham gia dịch vụ thế nào để luôn nhận được tin nhắn trả về?

-  Soạn tin như sau nếu tự nhắc mình bỏ thuốc: Bothuocla (viết liền, không dấu, không cách) gửi đến số 998. Muốn nhắn tin hỗ trợ người thân, ngoài câu lệnh Bothuocla viết liền, sau đó để cách, ghi số điện thoại của người bạn muốn bỏ thuốc lá, gửi đến 998. Rất dễ nhớ, thế nhưng cũng có nhiều trường hợp tin nhắn yêu cầu viết sai cú pháp khiến bộ phận kỹ thuật của VietNamNet Mobile phải rất vất vả xử lý nhằm giúp cho tin trả về “hạ cánh an toàn” đến máy người sử dụng.

  • Hỏi: 3.000 đồng cho một lần yêu cầu, đắt quá?

-   Thực ra một lần gửi tin yêu cầu bạn sẽ nhận được 7 tin nhắn trả về: một tin xác nhận bạn đã tham gia dịch vụ và 6 tin nhắn bỏ thuốc lá gửi đến bạn (hoặc người thân) trong 6 ngày. 

  • Hỏi: Những tin nhắn hài hước, 998 kể nghe coi?

-   Rất nhiều tin nhắn gửi đến 998 với nội dung… bất ngờ. Ngoài câu lệnh đúng cú pháp Bothuocla còn là “tôi đã bỏ thuốc, hai tháng nay rồi mà?!”. “Chú ơi bỏ thuốc nhé, chú gầy quá. Cháu, cô và gia đình”. “Cảm ơn Bỏ thuốc lá 998, hãy nhắn làm sao cho chồng tôi không hút nữa, giảm đi cũng được”… Và đôi khi khách hàng gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001255 thắc mắc: tôi không yêu cầu cần “báo thức” lúc 7h sáng, tôi cũng đâu có hút thuốc tại sao lại nhận được tin nhắn bỏ thuốc gửi đến?”. Thực ra đây là trường hợp khách hàng nhận được thông điệp của 998 xuất phát từ yêu cầu của một ''người quen'' mà 998 thì... bó tay không thể xác định có đúng khách hàng mong muốn nhận được tin nhắn đó hay không. Tuy nhiên, cách giải quyết cũng thật đơn giản: hãy gọi 18001255 (miễn phí dịch vụ) để yêu cầu gỡ số điện thoại ra khỏi danh sách nhận tin nhắn của Bỏ thuốc lá 998.

  • B.D

,
,