,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
534286
34,1% trẻ dưới 5 tuổi thiếu máu
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

34,1% trẻ dưới 5 tuổi thiếu máu

Cập nhật lúc 12:51, Thứ Hai, 18/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Con số trên được đưa ra tại  Hội thảo ''Phát triển dinh dưỡng hôm nay - Vì thế hệ mầm non tương lai'' do Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) và Công ty sữa Namyang Hàn Quốc tổ chức ngày 17/10 tại Hà Nội.

Soạn: AM 173773 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở VN còn khá cao

Theo Thạc sỹ Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng), hiện nay tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 ở nước ta còn khá cao. Năm 2003 tỷ lệ suy dinh dưỡng là 28,4%. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ thiếu máu dưới 5 tuổi là 34,1%; thiếu Vitamin A là 12,4%.

Nguyên nhân suy dinh dưỡng hiện nay không chỉ đơn thuần là do thiếu ăn và kiến thức, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... Ngay cả những cháu được sinh ra trong gia đình khá giả cũng bị suy dinh dưỡng. Phần lớn các trẻ suy dinh dưỡng là do biếng ăn, do mắc một số bệnh nhiễm khuẩn, lại có cháu ăn được mà không lên cân. Còn đối với  thiếu máu dinh dưỡng chủ yếu là do thiếu sắt, bệnh này hay gặp ở phụ nữ tuổi sinh đẻ và trẻ em. Ở bà mẹ mang thai tình trạng thiếu máu do thiếu sắt đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ, thai nhi và dễ gặp tai biến khi sinh. Trẻ bị thiếu máu có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, mệt mỏi, ít hoạt động, kém ăn, ngừng lên cân, hay rối loạn tiêu hóa, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn.

Để đạt được mục tiêu của Việt Nam là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống còn 25% vào năm 2005 và 20% vào năm 2010, Thạc sỹ Lê Thị Hải khuyên các bà mẹ cần có cách chăm sóc bữa ăn cho trẻ hợp lý và đúng cách. Việc lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với cơ thể của các bé là rất cần thiết. Việc phòng bệnh thiếu máu do thiếu sắt cần bắt đầu ngay từ khi trẻ ở thời kỳ bào thai (mẹ có chế độ ăn giàu sắt, uống viên sắt). Với trẻ đẻ non, sinh đôi, trẻ bị thiếu sữa mẹ, nên dùng thức ăn có bổ sung sắt hoặc cho điều trị dự phòng sớm bằng chế phẩm sắt.

  • L.Hà

,
,