,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
535522
Thái Lan: giết hổ, ngăn cúm gia cầm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thái Lan: giết hổ, ngăn cúm gia cầm

Cập nhật lúc 12:24, Thứ Năm, 21/10/2004 (GMT+7)
,

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm, Thứ trưởng Bộ Y tế Thái Lan đã ra lệnh giết 30 con hổ ốm tại vườn thú Sri Racha ở tỉnh Chon Buri vào tối qua (21/10). Như vậy, cho tới nay, vườn hổ này đã mất 60 con hổ trong tổng số 441 con.

Soạn: AM 176267 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hổ tại vườn thú Sri Racha. Vẫn chưa có ước tính nào về thiệt hại do cúm gà gây ra đối với vườn thú này.

Thawat Suntrajarn, Giám đốc Cục Kiểm soát bệnh dịch thuộc Bộ Y tế, cho biết 30 con hổ bị giết bằng cách tiêm kali clorua. Xác hổ sẽ bị hỏa thiêu hoặc chôn sâu. Họ phải làm điều đó nếu không hổ sẽ trở thành kho chứa virus. Các cuộc xét nghiệm đối với 23 con hổ chết đầu tiên, ở độ tuổi từ 8 tháng tới 2 năm, cho thấy chúng nhiễm virus H5N1. Chúng có biểu hiện cúm gia cầm sau khi ăn thịt gà sống. Tối 19/10, thêm 7 con nữa cũng đã chết với những triệu chứng tương tự.

Các quan chức cho biết vẫn chưa xác định được nguồn gốc của virus. Họ nghi ngờ thịt gà sống mà hổ được ăn mỗi ngày bị nhiễm H5N1. Một thương gia đã mua gà từ tập đoàn Chaveevan rồi bán lại cho vườn thú. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Ủy ban điều tra thú y, biên bản xét nghiệm cúm gia cầm tại lò mổ của Chaveevan ngày 1/10 cho kết quả âm tính đối với H5N1. Thương gia trên đã bỏ trốn và các nhà chức trách nghi ngờ ông ta đã lấy gà từ các lò mổ khác trong tỉnh.

Có ba lò mổ lớn tại tỉnh Chon Buri song tất cả đều xét nghiệm cúm gia cầm trước khi nhận gà để giết mổ. Yukol Limlamthong, Giám đốc Cục Phát triển vật nuôi, cho biết sẽ không điều tra các lò mổ lớn vì không có đủ bằng chứng cho thấy họ liên quan tới dịch cúm ở hổ. Một nguồn tin khác cho hay còn có một số lò mổ nhỏ khác, kém tiêu chuẩn trong tỉnh.

Số hổ còn lại tại vườn thú Sri Racha đang được giám sát chặt chẽ. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chúng nhiễm H5N1, chúng cũng sẽ bị giết. 57 nhân viên vườn thú, những người chuyên cho hổ ăn và dọn dẹp chuồng trại, đã được kiểm tra sức khỏe. Họ đều khỏe mạnh song được theo dõi thêm 14 ngày nữa bởi vườn thú được coi là nguồn bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Suchai Charoenrattanakul cho biết: ''Tôi khẳng định không có sự lây nhiễm giữa hổ và hổ hoặc từ hổ sang người''.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hổ chết do cúm không ảnh hưởng gì tới người. Nguyên nhân là hổ không nhiễm cúm người và do vậy không thể xảy ra khả năng cúm gia cầm và cúm người trao đổi gien trong cơ thể hổ để tạo ra một dạng nguy hiểm hơn, dễ lây từ người sang người. Cho tới nay, đã có 31 người chết ở Đông Nam Á do cúm gia cầm.

  • Minh Sơn (Theo BangkokPost, Reuters)
,
,