,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
536238
BV Nhi Trung ương: xét nghiệm nhanh cúm gia cầm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

BV Nhi Trung ương: xét nghiệm nhanh cúm gia cầm

Cập nhật lúc 21:33, Thứ Sáu, 22/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau một thời gian chuẩn bị, hôm nay (22/10), phòng xét nghiệm sinh học phân tử của Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương đã chính thức đi vào hoạt động.

Soạn: AM 177613 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những phòng xét nghiệm hiện đại giúp phát hiện bệnh sớm. Ảnh: Nguyên Vũ

Phòng xét nghiệm do Cộng đồng châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giúp đỡ trang thiết bị với tổng giá trị 1,8 tỷ đồng VN. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là BV đầu tiên trong cả nước có những phòng xét nghiệm hiện đại (hiện chỉ có ba nơi là Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Viện Công nghệ Sinh học có Phòng xét nghiệm sinh học phân tử).

Thời gian gần đây, các bệnh nhiễm trùng do virus có chiều hướng tăng lên, đặc biệt dịch SARS và cúm gia cầm đã gây ra nhiều ca tử vong. Để hạn chế tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng điều trị cần có các phương pháp chẩn đoán sớm và chính xác. Tuy nhiên, các phương pháp chẩn đoán vi khuẩn cổ điển không còn giá trị vì vậy việc pháp triển phương pháp chẩn đoán bằng kỹ thuật sinh học phẩn tử rất cần thiết.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, GĐ BV Nhi Trung ương, trong thời điểm có những thay đổi về thời tiết như hiện nay việc đưa vào sử dụng phòng xét nghiệm sinh học phân tử sẽ giúp chẩn đoán được nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm A, cúm gia cầm H5N1 và nhiễm trùng đường hô hấp do virus hợp bào đường hô hấp. Việc chẩn đoán sớm chắc chắn sẽ góp phần cứu sống nhiều trẻ em và góp phần khống chế dịch bệnh.

 PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, cho biết thêm, với trang thiết bị này những mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân sẽ được xét nghiệm nhanh hơn. Nếu như trước đây, các mẫu bệnh phẩm phải gửi tới các trung tâm khác thì nay có thể thực hiện ngay tại viện. Tuy nhiên, những trường hợp đặc biệt vẫn cần có sự giúp đỡ của các phòng xét nghiệm khác.

  • L.Hà

,
,