,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
537116
Thái Lan: chống dịch cúm bằng quản lý tốt
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thái Lan: chống dịch cúm bằng quản lý tốt

Cập nhật lúc 21:04, Thứ Hai, 25/10/2004 (GMT+7)
,

Phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn trong bộ máy quản lý Nhà nước để chống lại dịch cúm gia cầm... Một biện pháp mới, hiệu quả của Chính phủ Thái Lan

Soạn: AM 179157 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhân viên thú y xử lý vịt chết tại một trang trại ở Thái Lan hôm 22/10.

 

Thất bại trong việc ngăn chặn cúm gà là do trách nhiệm và quyền hạn không rõ ràng”, Phó Thủ tướng Thái Lan Newin Chidchob đã tuyên bố dứt khoát như trên hồi gần đây. Sau tuyên bố nói trên của Phó Thủ tướng Thái Lan Newin Chidchob, Bộ Hợp tác và Nông nghiệp Thái Lan đã phân định rõ trách nhiệm giữa các quan chức trong ngành chăn nuôi. Tại một cuộc họp với sự tham gia của hơn 1.700 quan chức trên toàn quốc, Phó Thủ tướng Thái Lan Newin Chidchob tỏ ra hài lòng trước biện pháp quản lý mới do ông đề ra . Ông nói, hiện Bộ Nông nghiệp đã không thể quy trách nhiệm cho bất kỳ ai. Nhưng ông cũng cảnh báo, biện pháp phòng ngừa tại các khu vực có dịch bệnh nghiêm trọng nhất là chưa đủ.

Để giải quyết bệnh dịch hiệu quả, Chính phủ Thái Lan đã có biện pháp phân định rõ quyền hạn của các cấp trung ương, tỉnh và huyện. Nhờ đó, các quan chức trong ngành chăn nuôi buộc phải tới các khu vực do họ phụ trách. Nếu phát hiện bệnh dịch, họ có trách nhiệm đưa ra các biện pháp thích hợp trong vòng 6 giờ. Đồng thời, trong vòng 12 giờ sau khi phát hiện dịch bệnh, họ phải thông báo cho Bộ Nông nghiệp biết. Những quan chức không ngăn chặn được dịch bệnh sẽ bị trừng phạt.

Sau khi bị ảnh hưởng bởi hai đợt dịch cúm gà, Chính phủ Thái Lan đã coi công tác kiểm soát cúm gà là ưu tiên hàng đầu ở nước này và đặt hạn chót diệt trừ cúm gà là ngày 30/10.

Soạn: AM 179159 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cho hổ uống thuốc Tamiflu tại vườn thú Sri Racha.

Trong một diển biến khác có liên quan đến bệnh cúm gia cầm, Cục trưởng Cục phát triển vật nuôi Thái Lan Yukol Limlamthong cho biết mặc dù đã đăng ký song các lò giết mổ nhỏ không có phương tiện xét nghiệm tại chỗ đối với bệnh gia cầm chẳng hạn như cúm gia cầm. Virus cúm gia cầm có thể lây lan khi nông dân chăn nuôi nhỏ tìm cách tránh né các biện pháp kiểm soát vận chuyển gia cầm. Hiện Thái Lan có ít nhất 2.528 lò giết mổ quy mô nhỏ trên toàn quốc.

Trước tình hình này, Cục phát triển vật nuôi Thái Lan đã soạn thảo một quy định mới để kiểm soát các cơ sở giết mổ và phân phối gia cầm. Quy định sẽ được trình lên một uỷ ban giám sát của chính phủ. Tuy nhiên, ông Yukol khuyến cáo tiến trình này có thể chậm chạp. Trong thời gian chờ đợi, Cục sẽ lập nhiều trạm kiểm dịch hơn để kiểm soát hoạt động vận chuyển gia cầm.

Ông Yukol đưa ra tuyên bố trên nhằm phản ứng với tình hình hổ chết do cúm gia cầm tại vườn thú Sri Racha vào tuần trước. Có 23 con hổ đã nhiễm H5N1 do ăn thịt gà sống từ các lò mổ nhỏ. Cho tới nay, 83 con hổ đã chết do cúm hoặc bị giết để ngăn chặn dịch. Tình hình dịch bệnh tại vườn thú đã được kiểm soát ở mức độ nhất định. Vườn thú đã thiết lập một hệ thống giám sát chống cúm gia cầm 24/24 giờ.

Cuối tuần qua, không có thêm hổ chết và không có ai bị ốm do cúm gà trong bán kính 100km từ vườn thú. Một con hổ ốm đang được giám sát song tình trạng sức khoẻ của nó hiện khá ổn định. Hơn 300 con hổ khoẻ mạnh đã được tiêm vắc-xin ngừa cúm và được đưa ra xa khỏi các khu chuồng có hổ nhiễm bệnh. Hiện vườn thú vẫn đóng cửa.

  • Minh Sơn  (Theo BangkokPost, Tân Hoa Xã)

 

,
,