,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
538202
90% người bệnh ung thư không được điều trị!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

90% người bệnh ung thư không được điều trị!

Cập nhật lúc 15:21, Thứ Năm, 28/10/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Hàng năm, VN có khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư mới. Thế nhưng, với mạng lưới của ngành ung thư còn quá mỏng như hiện nay chỉ có 15.000 bệnh nhân (tức 10% tổng số người mắc bệnh ung thư) được điều trị.

 

Soạn: AM 181287 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ung thư cần được phát hiện và điều trị sớm.

Con số trên được đưa ra tại Hội thảo ung thư quốc tế do Hội ung thư Việt Nam tổ chức sáng 28/10. Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Thụy Liên, Hội ung thư Việt Nam: ''Con số 10% bệnh nhân được điều trị có khả năng thấp hơn trong thực tế. Nguyên nhân là do nhiều người bệnh chưa được chẩn đoán đầy đủ, tự điều trị tại nhà. Đa số bệnh nhân ung thư được chẩn đoán muộn...''.

 

Ung thư xảy ra ở cả với nam và nữ. Đối với nam giới, các bệnh ung thư thường gặp là phổi, gan, vòm họng... còn nữ giới là ung thư vú, cổ tử cung. Đặc biệt ung thư ở phụ nữ thường xuất hiện ở khoảng tuổi 40-55. Ngoài ra, ung thư là mối đe dọa đến tính mạng người già. Họ chỉ có thể điều trị khỏi nếu phát hiện bệnh sớm, điều trị bằng phẫu thuật đơn thuần hoặc phối hợp với xạ trị.

 

Để hạn chế căn bệnh này, trong thời gian tới Hội ung thư Việt Nam sẽ quan tâm đến vấn đề tuyên truyền giáo dục phòng bệnh cho mỗi người dân; giúp đỡ các địa phương đào tạo cán bộ y tế để khi bệnh nhân đến khám có thể phát hiện bệnh sớm; chẩn đoán ung thư sớm cho người bệnh; ưu tiên phương pháp phẫu thuật đối với người bị ung thư vì nước ta còn nghèo chưa có nhiều điều kiện sử dụng tia xạ, hóa chất...

  • L.Hà

,
,