,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
537994
Thái Lan kiên quyết ngăn cúm gia cầm ở người
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thái Lan kiên quyết ngăn cúm gia cầm ở người

Cập nhật lúc 22:11, Thứ Tư, 27/10/2004 (GMT+7)
,

Ngày 27/10, Bộ Y tế Thái Lan đã công bố sáu biện pháp ngăn chặn cúm gia cầm  ở người, đồng thời khuyến cáo công chúng về nguy cơ nhiễm virus H5N1 từ phân gà.

Soạn: AM 180823 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một nông dân đang lùa vịt trên cánh đồng ở Thái Lan.

Theo kế hoạch sáu điểm này do Thứ trưởng Bộ Y tế Suchai Charoenrattanachai công bố, các tình nguyện viên sẽ tới nhà của bất kỳ người nào bị sốt và có tiếp xúc với gia cầm. Họ sẽ đo nhiệt độ của những người đó 7 ngày/lần. Nếu những người này không tới khám bệnh viện theo chế độ hẹn gặp, tình nguyện viên sẽ thường xuyên tới nhà họ.

Trong khi đó, những người nằm trong diện nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm sẽ được đưa tới các bệnh viện chuyên khoa hô hấp. Bộ Y tế cũng đảm bảo rằng các bệnh viện và trung tâm y tế có đủ thuốc chống virus cúm Tamiflu. Tamiflu sẽ được tiêm cho bệnh nhân càng sớm càng tốt sau khi có chẩn đoán nhiễm cúm. Các tình nguyện viên sẽ được đào tạo thêm để có thể tuyên truyền bức thông điệp phòng ngừa cúm gà tới công chúng theo cách dễ hiểu.

Ông Suchai tin tưởng rằng những biện pháp trên sẽ giúp Thái Lan kiểm soát được cúm gia cầm ở người. Trong khi đó, GS Vichai Tienthavon thuộc Bộ Y tế khuyến cáo con người có thể lây nhiễm H5N1 thông qua tiếp xúc với phân gà. Cái chết của bé gái 14 tuổi không phải là do nạn nhân trực tiếp tiếp xúc với gia cầm mà là xung quanh nhà em có nhiều phân gà.

Charal Trinvudhipong, Giám đốc Trung tâm chống cúm gia cầm Thái Lan, cho biết sẽ thành lập một mạng lưới phòng thí nghiệm giữa các trung tâm nghiên cứu ở bệnh viện Chulalongkom, Siriraj, Mahidol cũng như Bộ Hợp tác và Nông nghiệp. Mục đích là tạo điều kiện cho việc nghiên cứu tình trạng đột biến của H5N1 sau khi nó lây lan sang nhiều loại động vật (chim hoang dã, mèo, hổ và gia cầm).

Soạn: AM 180825 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai con đại bàng nhiễm H5N1 được đưa vào Bỉ. Gia đình của người đàn ông tại Thái Lan đang được giám sát để xác định liệu họ có nhiễm cúm hay không.

Cúm gia cầm đã cướp đi sinh mạng của 12 người ở Thái Lan kể từ khi xuất hiện vào đầu năm nay, buộc các nhà chức trách phải giết hơn 60 triệu gia cầm. Chirawat Khemsawat, Phó giám đốc Cục chăn nuôi Thái Lan đồng thời là chủ tích nhóm chuyên gia kiểm soát vịt và gà thả rông, cho biết 3,86 triệu quả trứng vịt đã bị tiêu hủy, tính tới ngày hôm qua. Tổng số 25,6 triệu bạt tiền bồi thường đã được chi trả cho nông dân.

Theo ông Chirawat, việc nuôi vịt thả rông tại Thái Lan sẽ chấm dứt sau tháng 1/2005 khi mọi con vịt chăn thả trên đồng được đưa tới lò mổ. Cục chăn nuôi cũng đã hoàn tất việc thống kê những nông dân nuôi vịt theo phương thức này. Ban đầu, Cục ước tính có khoảng 20.000 nông dân nuôi vịt thả rông. Tuy nhiên, kết quả thống kê cho thấy chỉ có 3.000 người nuôi chừng 13 triệu con trong các cánh đồng mở. Còn nhớ hồi tuần trước, chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho nông dân chuyển sang chăn nuôi theo hệ thống khép kín trong vòng ba tháng. Lệnh này được đưa ra sau khi có thông báo vịt thả rông mang virus H5N1.

  • Minh Sơn (Theo BangkokPost, MCOT)


     
,
,