Đà Nẵng: người dân ăn thịt... bẩn!
08:12' 28/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là thực trạng mà Giám đốc Sở Thuỷ sản – Nông lâm Đà Nẵng thừa nhận; chưa kể 165/225 lò mổ gia súc đang hoạt động... lậu!

Soạn: AM 180397 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

100% cơ sở giết mổ gia súc ở Đà Nẵng hiện không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y!

Giám đốc Sở Thuỷ sản – Nông lâm Đà Nẵng Trần Văn Huy cho hay, trên địa bàn TP hiện có 232 hộ kinh doanh giết mổ gia súc với 225 lò mổ, nhưng trong đó có đến 165 lò đang hoạt động trái phép. Đáng quan tâm hơn nữa là chỉ có 67 hộ có cán bộ thú ý đến kiểm soát việc giết mổ. Và cho dù có sự kiểm soát của cán bộ thú y hay không, 100% lò mổ ở Đà Nẵng cũng đều... không đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y. Ông cũng thừa nhận, hầu hết các điểm giết mổ lậu do không có dấu kiểm định của thú y trên sản phẩm nên các chủ hộ kinh doanh mang đi tiêu thụ ở các quán ăn hoặc bỏ cho các cơ sở làm chả... mà cơ quan chức năng lẫn người tiêu dùng đều không thể biết được đó là gia súc lành hay gia súc bệnh? Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường ở các khu vực kề cận các lò mổ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cộng đồng!

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Trần Văn Huy, là do công tác kiểm tra, quản lý của ngành chức năng trên lĩnh vực này còn gặp rất nhiều khó khăn bởi lực lượng mỏng và phải phối hợp với nhiều ngành khác. "Phải thừa nhận lâu nay công tác phối hợp này còn chưa đồng bộ và chưa làm mạnh" – ông Trần Văn Huy nói. Ông cho hay, nhiều trường hợp cán bộ thú y đi kiểm tra, biết là ở cơ sở đó đang giết mổ lậu nhưng lại không thể vào nhà được nếu không có cảnh sát khu vực đi kèm. Mặt khác, do số hộ giết mổ gia súc nhỏ lẻ quá nhiều và đây là nguồn sống chủ yếu của gia đình họ từ lâu nay nên nhiều cơ sở giết mổ thậm chí đã dùng hung khí thách thức, đe doạ khi lực lượng thú ý đến kiểm tra...

Trong khi đó, đến nay Đà Nẵng vẫn chưa có lò giết mổ tập trung đạt tiêu chuẩn để buộc các chủ hộ kinh doanh phải vào giết mổ gia súc tại một đầu mối. Trên thực tế, TP cũng có đầu tư xây dựng các lò mổ nhưng địa điểm quy hoạch liên tục bị thay đổi nên kế hoạch này đang bị chậm trễ. Trong 2 cơ sở giết mổ tập trung quy mô lớn và 1 điểm giết mổ gia súc quy mô nhỏ đã được TP chọn và phê duyệt, dự kiến phải đến cuối năm nay, cơ sở giết mổ ở Đà Sơn (thuộc phường Hoà Khánh, quận Liên Chiểu) có tổng kinh phí đầu tư 6 tỉ đồng (với quy mô 1.000 con lợn/ngày đêm, 100 – 200 con bò/ngày và 1.000 con gia cầm/ngày) mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dù vậy thì cơ sở này cũng chỉ mới đủ đáp ứng việc quy tụ 51 chủ cơ sở ở quận Thanh Khê và 18 chủ cơ sở ở quận Liên Chiểu vào giết mổ gia súc tập trung; còn các cơ sở giết mổ "tại gia" ở hai quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn thì vẫn phải chờ cơ sở giết mổ quy mô vừa sẽ xây dựng ở phường Hoà Hải, các cơ sở giết mổ gia súc ở huyện Hoà Vang thì chờ cơ sở tập trung sẽ xây dựng ở xã Hoà Phước. Chờ, nhưng chưa biết đến bao giờ mới có (dự kiến là trong năm 2005). Và cũng có nghĩa, tình trạng giết mổ gia súc lậu ở Đà Nẵng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài!

Hơn nữa, dù TP. Đà Nẵng đã có chủ trương buộc các chủ kinh doanh phải giết mổ gia súc tập trung ở các cơ sở đã được quy định nhưng hiện ngành chủ quản vẫn chưa có những chế tài cụ thể để xử lý nếu có hộ không tuân thủ. Ông Trần Văn Huy cho hay, ngoài việc kiểm tra liên tục và xử phạt nặng bằng tiền và thu toàn bộ sản phẩm, dụng cụ giết mổ lậu, ngành thuỷ sản - nông lâm Đà Nẵng sẽ đề nghị lãnh đạo TP giao và tăng cường trách nhiệm quản lý cho các địa phương. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã chỉ đạđưa thêm ngành công an vào cuộc cùng các ngành thú y, quản lý thị trường, y tế... để tăng cường công tác quản lý việc giết mổ gia súc trên địa bàn. Tuy nhiên, biện pháp để buộc các chủ hộ kinh doanh giết mổ gia súc phải tuân thủ quy định chung thì vẫn... đang được ngành chủ quản bàn bạc!

Nói cách khác, cho đến nay nạn giết mổ gia súc lậu và không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y ở Đà Nẵng vẫn đang chờ được... giải quyết!

  • Hải Châu
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thái Lan kiên quyết ngăn cúm gia cầm ở người (27/10/2004)
Châu Á đối phó đại dịch cúm gia cầm! (26/10/2004)
Chớ coi thường bệnh không lây nhiễm (25/10/2004)
Thái Lan: chống dịch cúm bằng quản lý tốt (25/10/2004)
Cánh quạt rơi trong lớp học, 2 học sinh bị thương (23/10/2004)
BV Nhi Trung ương: xét nghiệm nhanh cúm gia cầm (22/10/2004)
Thủ phạm gây hội chứng Down có "bằng chứng ngoại phạm" (22/10/2004)
Uống thuốc ngừa thai có lợi cho tim mạch? (22/10/2004)
Có cần tồn tại danh mục thuốc BHYT? (22/10/2004)
Website của Bộ Y tế đi vào hoạt động (21/10/2004)
Thái Lan: giết hổ, ngăn cúm gia cầm (21/10/2004)
Vaccine không cần giữ lạnh (20/10/2004)
"Chán sống": hội chứng đáng báo động (20/10/2004)
ASEAN: kiểm soát dịch cúm gia cầm hiệu quả hơn (18/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang