,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
680974
ORBIS giúp Bộ Y tế hoàn thiện Pháp lệnh hiến mô tạng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

ORBIS giúp Bộ Y tế hoàn thiện Pháp lệnh hiến mô tạng

Cập nhật lúc 19:13, Thứ Ba, 12/07/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Văn phòng đại diện Tổ chức ORBIS (tổ chức phi chính phủ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo vệ thị lực và phòng chống mù loà toàn cầu) tại Việt Nam và Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) vừa ký Bản thoả thuận về việc hỗ trợ Bộ Y tế hoàn thiện bản Dự thảo Pháp lệnh về hiến, lấy, ghép tạng và bộ phận cơ thể người. 

Soạn: AM 480031 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một ca ghép thận cho trẻ em tại BV Nhi Trung ương.

Đây là một hoạt động trong Dự án xây dựng ngân hàng mắt và chương trình chăm sóc giác mạc ở Việt Nam.  Theo đó, ORBIS Việt Nam sẽ hỗ trợ Bộ Y tế tổ chức các hội thảo, hội nghị lấy ý kiến, kiến nghị của các cơ quan trong và ngoài ngành y tế và các cơ quan thực thi pháp luật ở cấp trung ương và trên toàn quốc nhằm hoàn thiện dự thảo Pháp lệnh về hiến tặng, lấy và cấy ghép các cơ quan nội tạng người để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét và thông qua.  

Ngoài ra, ORBIS Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ Bộ Y tế thu thập và dịch sang tiếng Việt các văn bản, tài liệu pháp luật về hiến tặng, lấy và cấy ghép các cơ quan nội tạng để tham khảo và cung cấp thông tin. Quá trình hoàn thiện dự thảo Pháp lệnh này dự kiến sẽ được thực hiện trong ba tháng, từ 30/7- 30/10. 

Mặc dù Việt Nam đã có những bước tiến về ghép tạng nhưng muốn cứu sống được nhiều người bệnh thì cần có nhiều người cho. Bệnh nhân cần ghép tạng vẫn đang chờ nguồn nội tạng từ những người chết não, tức phải chờ đến khi nào ở Việt Nam có Luật Chết não mới có được nguồn cung cấp từ dạng này.  

Với trên 12 năm tuổi của ngành ghép tạng Việt Nam, đến nay Bộ Y tế đã duyệt dự thảo Pháp lệnh hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và khám nghiệm tử thi nhưng đến nay vẫn chờ Quốc hội thông qua.

  • Lệ Hà

 

,
,