,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
711780
Điều tra xã hội học về ghép tạng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Điều tra xã hội học về ghép tạng

Cập nhật lúc 04:02, Thứ Tư, 28/09/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Tổ chức ORBIS Quốc tế tại Việt Nam vừa cho biết, sẽ triển khai điều tra xã hội về nhận thức, thái độ và sự chấp nhận của cộng đồng đối với việc hiến tặng mô, tạng, đặc biệt là giác mạc.

Soạn: AM 564210 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một ca phẫu thuật mắt tại BV Mắt Trung ương.

Cuộc điều tra xã hội nói trên nhằm làm sáng tỏ những nhận thức, thái độ và sự ủng hộ đối với việc hiến, tặng mô, tạng đặc biệt là giác mạc của cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành và các nhóm dân cư trong cộng đồng.

ORBIS sẽ thực hiện cuộc điều tra từ tháng 9-12/2005 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Theo đó, sẽ tiến hành phỏng vấn các nhóm đối tượng từ tuyến trung ương tới cộng đồng. Từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị về giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, thay đổi hành vi và tăng cường ý thức trách nhiệm của người dân và cán bộ lãnh đạo quản lý trong công tác xã hội hoá việc hiến, tặng tạng, mô người ở Việt  Nam. Đồng thời, thực hiện chiến lược truyền thông, vận động xã hội hưởng ứng tích cực và chấp nhận hiến, cho, tặng mô, tạng người (đặc biệt là giác mạc).

Hiện cả nước có khoảng 400.000-500.000 người có nhu cầu cần được ghép giác mạc trong khi đó nguồn cung cấp trong nước rất khan hiếm (chủ yếu lấy từ người chết vô thừa nhận), phần lớn phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ bên ngoài. Đến nay, cả nước chỉ có 2 cơ sở thực hiện được kỹ thuật ghép giác mạc là BV Mắt Trung ương và BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Tuy nhiên, hiện cơ sở pháp lý cho việc hiến, tặng mô, tạng trong đó có giác mạc ở Việt Nam chưa được hòan thiện. Cho đến thời điểm này, Pháp lệnh hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người vẫn đang ở thời kỳ dự thảo và đang chờ Quốc hội phê duyệt. 

  • Lệ Hà
     

,
,