,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
780462
Trẻ sơ sinh viêm màng não: Lây từ mẹ, người thân
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trẻ sơ sinh viêm màng não: Lây từ mẹ, người thân

Cập nhật lúc 10:00, Chủ Nhật, 02/04/2006 (GMT+7)
,

Bệnh viện Nhi Đồng I hiện có 15 trẻ bị nhiễm trùng huyết kèm viêm màng não. Theo giải thích của các bác sĩ, trẻ bệnh, có thể do lây từ mẹ...

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Ảnh: TT)

Sáng 1-4, tại khu chuyên sâu sơ sinh BV Nhi Đồng I có 15 bé bị nhiễm trùng huyết kèm viêm màng não, trong đó có bảy bé được sinh tại BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Siêm - phó khoa sơ sinh - cho biết trong bảy bé này có năm bé được BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn trực tiếp chuyển qua khi chào đời 5-6 ngày, hai bé còn lại đã về nhà rồi gia đình mới chuyển vào khi được khoảng 10-11 ngày tuổi.

Hiện các cháu đã bớt sốt, ăn uống tốt.

Ông Nguyễn Xuân Huy - tổng giám đốc BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn - cho biết: “Có khả năng các bé bị nhiễm trùng do lây nhiễm từ mẹ trong lúc sinh (có một bé có mẹ bị viêm nhiễm vùng chậu, sốt trước sinh) và qua người thân đến thăm nom tại BV”.

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng - trưởng khoa hồi sức sơ sinh - cho biết việc điều trị sẽ đem lại kết quả tốt khi trẻ bị nhiễm trùng được phát hiện sớm và điều trị đúng. Nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị trễ, khi bé đã bị tổn thương nhiều cơ quan, có mê sâu, phải thở máy kéo dài... tỉ lệ tử vong rất cao.

Tại BV Nhi Đồng 1, năm 2005 tỉ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết tử vong chiếm đến 17,3% tổng số trẻ sơ sinh cấp cứu tại khoa.

(Theo TTO)

Tin liên quan:

- Nhiều nơi bùng phát bệnh

 

,
,