,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
780476
Sốt xuất huyết tăng cao, cúm H5N1 tạm lắng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Sốt xuất huyết tăng cao, cúm H5N1 tạm lắng

Cập nhật lúc 13:51, Chủ Nhật, 02/04/2006 (GMT+7)
,

Theo Viện Pasteur TPHCM, số ca SXH ở phía Nam từ đầu năm đến nay tăng 17% so với cùng kỳ năm 2005. Trong khi đó, từ tháng 11/2005, cúm H5N1 tạm lắng.

Bệnh sốt xuất huyết tăng cao. Trong ảnh: Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết điều trị ở bệnh viện (Ảnh minh họa từ SGGP)

Khoảng 4.600 ca sốt xuất huyết (SXH) đã được phát hiện ở ĐBSCL từ đầu năm đến nay. TheoViện Pasteur TPHCM, số ca SXH ở phía Nam từ đầu năm đến nay tăng 17% so với cùng kỳ năm 2005.

Trong đó, đã có 4 trường hợp tử vong ở Tiền Giang (2 ca), Hậu Giang (1 ca), Vĩnh Long (1 ca).

Các tỉnh có số ca mắc SXH cao là An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, mỗi tỉnh có từ 400-600 ca SXH.

Trong khi đó, tin từ Bộ Y tế cho hay, tại Việt Nam, từ ngày 14-11-2005 đến nay, không ghi nhận trường hợp mắc mới cúm A H5N1 ở người.

Tuy nhiên, trên thế giới, tình hình dịch cúm gia cầm trên thế giới hiện vẫn diễn biến rất phức tạp tại Campuchia, Trung Quốc, Ai Cập. Hiện dịch đang có ở 22 nước trên thế giới. 

Mặc dù tình hình cúm H5N1 tại VN đang tạm lắng, nhưng Bộ Y tế cảnh báo, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm không đảm bảo các quy định vẫn đang tiếp diễn ở một số địa phương.

Việc các hộ tư thương nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc qua các tỉnh phía Bắc vẫn diễn ra, nên nguy cơ tiềm ẩn phát sinh ổ dịch mới ở gia cầm và lây lan sang người là rất cao.

Gia cầm được xử lý không đúng cách là mối nguy cơ tiềm ẩn cho việc phát sinh bệnh cúm H5N1 (Ảnh minh họa từ SGGP)

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra việc mua bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới, việc tiêu thụ gia cầm nội địa và các hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương. Hiện Bộ Y tế đã kiểm tra tình hình trên ở tỉnh Thái Bình và Hải Phòng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Chiến dịch vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại. Đến nay đã có 23 tỉnh thành triển khai phát động chiến dịch. Tuy nhiên, cũng theo bộ này, việc thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường ở các địa phương làm rất qua loa.

Bộ Y tế hiện đã nhập 400 máy phun đa năng đeo vai, 100 tấn Cloramin B và đang chuẩn bị tiếp nhận 200 máy thở các loại để tiếp tục công tác phòng chống dịch cúm gia cầm; hoàn thành việc sản xuất các trang bị phòng chống dịch (máy thở, khẩu trang chuyên dụng...).

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng vận chuyển, nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua cửa khẩu các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt là việc chủ động khai báo khi trong hộ gia đình, địa phương có gia cầm ốm, chết để được xử lý kịp thời.

(Theo SGGP)

Tin liên quan:

- Nhiều nơi bùng phát bệnh

- Trẻ sơ sinh viêm màng não: Lây từ mẹ, người thân

-

,
,