,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
782638
Vệ sinh cá nhân, môi trường: Biện pháp hữu hiệu phòng bệnh
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Vệ sinh cá nhân, môi trường: Biện pháp hữu hiệu phòng bệnh

Cập nhật lúc 18:04, Thứ Sáu, 07/04/2006 (GMT+7)
,

Ngày 7/4, tại hội thảo giao ban tập huấn "Giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh viêm màng não, não cấp và bệnh do enterovirus khu vực phía Nam" do Viện Pasteur TP.HCM tổ chức, các chuyên gia dịch tể học tổng kết, có nhiều tác nhân, dẫn đến bệnh viêm não nhưng biện pháp phòng chống chung đối với các bệnh viêm não - màng não vẫn là  vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân

Mụn nước ở bệnh tay, chân, miệng do virut enterovirus 71 gây ra.

Hiện  nay, ở Việt Nam, dựa vào yếu tố lâm sàng, dịch tể (gồm lứa tuổi mắc bệnh) và khả năng chẩn đoán của phòng thí nghiệm, có 3 tác nhân chính được khảo sát: Virus viêm não Nhật Bản (Japanese encephalitis virus- JEV), lây do muỗi Culex. Virus đường ruột (Enterovirus 71 - EV71), lây qua đường phân-miệng và một số loại virus khác gây bệnh viêm não lây qua đường hô hấp.

Vì vậy, biện pháp phòng chống chung đối với các bệnh viêm não - màng não vẫn là  vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân.

Đối với bệnh viêm não, trẻ cần được tiêm vắc - xin, và điều trị đặc hiệu. Còn đối với bệnh viêm não Nhật Bản, biện pháp phòng chống là tiêm vắc- xin.

Riêng bệnh viêm não do Enterovirus, biện pháp phòng chống là chiến dịch vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tiến hành sát trùng, tẩy uế nhà trẻ, trường mẫu giáo, tiểu học bằng cách khử trùng nước Clor, lau chùi bề mặt: nền nhà, bếp ăn, nhà vệ sinh…

Soạn: AM 745265 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hội thảo tập huấn "Giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh viêm màng não, não cấp và bệnh do enterovirus" tại viện Pasteur TP.HCM ngày 7/4.

Cũng trong hội thảo này, theo kinh nghiệm của BS. Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm BV. Nhi Đồng 1, đối với các bệnh nhân mắc bệnh tay, chân, miệng có biến chứng thần kinh do Enterovisus EV 71 có thể xuất viện sau 8 ngày vì thời gian điều trị sóng gió nhất là vào 3 ngày đầu tiên.

Các trẻ đã qua giai đoạn cấp tính cũng có thể trở lại bị tiêu chảy hay ói, nhưng sau khoảng 2 ngày thì khỏi. Tuy nhiên, EV 71 cũng có thể được tìm thấy ở những đứa trẻ khỏe mạnh và thải ra phân vài tuần sau khi nhiễm.

Trong phần kết thúc hội thảo giao ban tập huấn này, PGS-TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sắp tới, BV. Nhi Đồng 1 và BV Bệnh Nhiệt Đới dự kiến sẽ phối hợp lớp tập huấn kỹ năng điều trị các bệnh viêm não - màng não cho các tỉnh khu vực phía Nam.

Hơn 150 bác sĩ và chuyên gia thuộc các tuyến điều trị, tuyến dự phòng và các nhà quản lý tham gia hội thảo tập huấn "Giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh viêm màng não, não cấp và bệnh do enterovirus khu vực phía Nam."

  • Hương Cát
,
,