,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
801596
TP.HCM: Sốt xuất huyết rải đều cả năm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Sốt xuất huyết rải đều cả năm

Cập nhật lúc 21:09, Thứ Hai, 29/05/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Chiều 29/5, BS.Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế TP.HCM, cho biết, sốt xuất huyết thường tăng mạnh vào mùa mưa. Nhưng không giống với các tỉnh thành khác, sốt xuất huyết ở TP.HCM rải đều gần như quanh năm.

Soạn: AM 791169 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Muỗi Anopheles, nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết, đậu nghiêng thân khi chích. (Ảnh minh họa)

Sốt xuất huyết thường xuất hiện vào từ tháng 4 đến tháng 10, có thể kéo dài tháng 11. Tuy xuất hiện quanh năm, nhưng sốt xuất huyết ở TP.HCM cũng đang chuẩn bị sang mùa cao điểm.  

TP.HCM là nơi có nhiều công trình xây dựng chưa hoàn chỉnh, chế độ thủy triều thường xuyên, những trận mưa đột xuất... Những hố, rãnh, đập chặn.... là những nơi có nguy cơ trở thành những ổ dịch sốt xuất huyết.

Bãi công cộng,  lốp xe phế thải, ly bể quanh nhà là nơi trú ngụ lý tưởng cho lăng quăng. Nước chỉ cần ứ đọng khoảng 1 tuần lễ, lăng quăng đã có thể xuất hiện. Lăng quăng cũng thường phát triển trong những môi trường nước sạch, đặc biệt là nước mưa.

"Ngay tại các hộ dân cư, chỉ cần một cái chậu hoa không sử dụng là một nơi trữ lăng quăng nhiều nhất, có thể đến hàng mấy ngàn con," BS. Phan Văn Nghiệm nhận xét.

Ngoài loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, còn có muỗi gây nhiều bệnh khác như sốt dị ứng, gây bệnh nhiễm trùng.

Theo BS. Nghiệm, việc diệt muỗi dựa chủ yếu vào chính quyền địa phương, tổ dân phố, và nhất là triển khai vào các trường học nhằm khuyến khích các học sinh tham gia vào việc tự kiểm tra các nguồn nước ứ đọng, diệt lăng quăng và biết được mật độ muỗi của gia đình.

Ngoài ra, sở Y tế TP.HCM đang tiến hành kiểm tra thuốc dự trữ, các loại dịch truyền nhằm đối phó tình huống gia tăng bệnh, đặc biệt là hỗ trợ trong những trường hợp sốc. Sở Y tế còn  xây dựng những kế hoạch các phòng cách ly bệnh truyền nhiễm ở 24 quận huyện, thậm chí là các phòng cách ly trong dân.

Trong 5 tháng đầu năm 2006, thành phố có khoảng 2.200 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, số trường hợp người lớn và trẻ con gần như tương đương. Tuy nhiên, theo đánh giá của BS. Nghiệm, con số này so với các năm trước không có khác biệt lớn.

Nhìn chung, khu vực phía Nam nói chung, và TP.HCM nói riêng, trong năm 2006, nhiều bệnh do vi-rút gia tăng, trong đó có bệnh tay-chân-miệng, rubella, sốt xuất huyết, viêm não mô cầu... Nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố thời tiết, và do mật độ dân cứ ở các nhà trọ gia tăng trong khi chưa phát triển đồng bộ các cơ sở hạ tầng.

  • Hương Cát

,
,