,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
849760
Việt Nam: HIV/AIDS vẫn đang lây lan nhanh
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Việt Nam: HIV/AIDS vẫn đang lây lan nhanh

Cập nhật lúc 14:12, Chủ Nhật, 08/10/2006 (GMT+7)
,

“Các cơ quan chức năng không quản lý được người nhiễm HIV/AIDS, tình trạng lây lan trong cộng đồng là hết sức nguy hiểm”. Đó là nhận xét của GS-TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Khoa Giáo TƯ theo bản tin của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vào ngày 7/10.

Một buổi lễ ra quân phát động phong trào phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: www.vnrc.org

TTXVN cho biết, thực hiện Chỉ thị 54-CT/TƯ của Ban Bí thư TƯ Đảng( khóa IX) về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, đến nay, 64 tỉnh thành phố trong nước đã triển khai sâu rộng đến các cấp ủy và chính quyền cơ sở.

Tuy nhiên, “việc thực hiện và kiểm tra giám sát công tác này chưa làm tốt. Đội ngũ những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS ở nhiều cơ sở còn thiếu và yếu. Những năm qua, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS ở nứơc ta vẫn gia tăng và có diễn biến phức tạp”. Bản tin của TTXVN, viết.

Tin của TTXVN đưa số liệu, “đến nay, cả nước đã phát hiện 112.880 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó 19.261 người đã chuyển sang AIDS và có 11.247 người tử vong do AIDS; nhưng thực tế số người nhiễm HIV/AIDS nhiều gấp 3 lần”.

Vẫn theo TTXVN thì, “đáng chú ý là tình trạng quan hệ đồng giới nam đã và đang phát triển mạnh ở các thành phố, nhất là Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM”. Hiện Việt Nam có khoảng 30.000 người đồng giới nam, một nguy cơ cao về lây nhiễm HIV.

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) dẩn số liệu của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam công bố tại một buổi họp báo tại Hà Nội vào ngày 6/10 thì, năm 2005, Việt Nam có khoảng 260.000 người bị nhiễm virus HIV, gấp 12 lần so với năm 1995.

Con số người nhiễm HIV như nêu trên đây, rõ ràng, lớn hơn con số chính thức do các cơ quan chức năng Việt Nam công bố.

Tân Hoa Xã trích thuật ý kiến của ông Hans Troedsson, đại diện WHO tại Việt Nam:” Những người Việt Nam mắc phải căn bệnh HIV/AIDS đa phần từ việc tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục”.

Thêm vào đó, điều đáng ngại khác, theo vị đại diện WHO tại Việt Nam, "chỉ có 10% trong khoảng 35.000-36.000 người nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS được điều trị”

Bản tin của Tân Hoa Xã, viết: ”Trong buổi họp báo, ông Hans Troedsson, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng HIV/AIDS trong cộng đồng. Đặc biệt chú ý là quan hệ tình dục đồng tính giữa nam và nam ở Việt Nam".

Xung quanh chuyện đồng tính nam, một nguồn nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam, hiện chỉ mới có những nghiên cứu bước đầu về chuyện này.

Theo một báo cáo vừa được công bố tại hội nghị khoa học kỹ thuật do Bệnh viện Da liễu TP.HCM tổ chức vào ngày 26/9, chưa có những số liệu chắc chắn, đáng tin cậy về con số đồng tính nam ở Việt Nam.

Theo một nghiên cứu của BS Trần Bồng Sơn, một người chuyên nghiên cứu về vấn đề tình dục mà nay đã quá cố thì, con số đồng tính nam ước tính là vào khoảng 70.000 người. Nhưng theo một nghiên cứu khác do tổ chức phi chính phủ CARE thực hiện tại Việt Nam, con số này lại vào khoảng 50.000-125.000 người.

Và, theo nghiên cứu của CARE thì, cứ mỗi người đồng tính nam lại có gần 15 bạn tình…

  • N.Huyền-H.Cát  
,
,