,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
871762
Miền Trung: Dịch sốt xuất huyết tiếp tục lan rộng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Miền Trung: Dịch sốt xuất huyết tiếp tục lan rộng

Cập nhật lúc 16:21, Thứ Hai, 04/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Đà Nẵng tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên toàn TP để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết. Tại Quảng Ngãi, dịch bệnh này cũng đang bùng phát mạnh...

Soạn: HA 974117 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên toàn TP để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lan rộng Ảnh: HC

Ngày 4/12, TP Đà Nẵng tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên tòan Thành phố.

Trong đó, hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn được chú ý tập trung phun thuốc do hiện có nhiều ca mắc bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Gíam đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Đà Nẵng cho biết, Trung tâm YTDP Đà Nẵng đã dự trữ 500 lít hoá chất diệt muỗi và 30 máy bơm cá nhân để phục vụ cho đợt phun thuốc này.

Ngành y tế cũng tiến hành rà soát tình hình muỗi vằn trong cộng đồng, đặc biệt là những nơi có bệnh nhân sốt xuất huyết để can thiệp kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, nếu thời tiết tiếp tục ít mưa kèm theo khí hậu nóng ẩm bất thường thì đây chính là môi trường thuận lợi cho muỗi vằn phát sinh trong các khu dân cư.

Bên cạnh đó, môi trường sống của người dân còn bị ảnh hưởng nặng do hậu quả cơn bão số 6 nên bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ngành y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo cho các Trung tâm y tế quận, huyện tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết, trường hợp nặng thì mới chuyển lên tuyến TP.

Được biết, đến thời điểm này, toàn TP đã có trên 250 trường hợp bị sốt xuất huyết, tăng gấp 4 lần so với năm 2005. Trong đó, các quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu có số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết cao nhất.

Chỉ trong tháng 11, Trung tâm y tế quận Liêu Chiểu đã tiếp nhận 60 ca sốt xuất huyết, trung bình 4 – 5 ca mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng bệnh nhân tự điều trị ở nhà vẫn còn rất cao.

Còn tại quận Ngũ Hành Sơn, số bệnh nhân sốt xuất huyết đã nhập viện là 45 ca, tăng 43 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 11 đã có gần 20 ca. Hiện trung bình mỗi ngày có 5 – 7 ca sốt xuất huyết phải đưa vào Trung tâm Y tế quận.

Đáng lưu ý, bệnh nhân sốt xuất huyết ở quận này chủ yếu tập trung tại các phường Hoà Hải, Hoà Quý là những vùng thấp lụt, có nhiều ao hồ nước đọng và đang có mật độ muỗi phát triển khá mạnh.

Trong khi đó tại Quảng Ngãi, bà Đặng Thị Bình, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Hơn một tuần qua, dịch sốt xuất huyết đã bùng phát mạnh tại nhiều địa bàn.

Chỉ trong tuần 46 và 47 của năm 2006, toàn tỉnh đã có 119 ca sốt xuất huyết, nâng tổng số bệnh nhân sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên đến hơn 1.048 người, trong đó có 1 ca tử vong tại huyện đảo Lý Sơn.

Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi mấy ngày qua quá tải vì lượng bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện dồn dập, mỗi ngày có từ 10 - 20 ca.

TP Quảng Ngãi là địa phương bị nặng nhất, hơn một tuần qua đã có 86 ca sốt xuất huyết. Đến nay TP đã mở 5 chiến dịch phòng chống, dập dịch nhưng tình hình diễn biến dịch vẫn còn phức tạp.

Bà Đặng Thị Bình cũng cho biết, nguồn kinh phí 250 triệu đồng của chương trình phòng chống, dập dịch sốt xuất huyết trong năm nay đã chi phí hết.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát , Sở Y tế tỉnh đã trích hỗ trợ thêm 111 triệu đồng từ nguồn dự phòng cho công tác dập dịch.

Viện Pauster Nha Trang cũng chi viện cho tỉnh hơn 300 triệu đồng, chủ yếu là hoá chất, dụng cụ xịt tay và thuốc men để tiến hành dập dịch. Dự kiến trong tháng 12, tỉnh sẽ khống chế và tiến tới dứt điểm dịch bệnh này.

  • Hải Châu
,
,