,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
884704
Bộ Y tế hướng dẩn phòng, chống cúm A/H5N1
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bộ Y tế hướng dẩn phòng, chống cúm A/H5N1

Cập nhật lúc 19:15, Thứ Hai, 08/01/2007 (GMT+7)
,
(VietNamNet) - Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm lây sang người, Bộ Y tế đã ra quyết định chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm cúm A/H5N1 ở người.

Soạn: HA 1004037 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gia cầm cần được kiểm dịch trước khi bán. Ảnh: MH.

Theo đó, việc xác định người nhiễm cúm A/H5N1 sẽ dựa trên các yếu tố và triệu chứng như sống ở vùng có dịch cúm gia cầm trong vòng 2 tuần; tiếp xúc gần với gia cầm bị bệnh (nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến, ăn thịt gia cầm bị bệnh, ăn tiết canh...); tiếp xúc gần gũi với người bệnh: nghi ngờ, có thể hoặc đã xác định mắc cúm A/H5N1.

Người bệnh có biểu hiện sốt trên 38oC, ho khan hoặc có đờm, tức ngực, thở nhanh, tím tái...

Khi nghi ngờ mắc bệnh phải cách ly người bệnh, dùng thuốc kháng vi-rút (oseltamivir) càng sớm càng tốt.

Mọi nhân viên y tế khi phát hiện người bệnh nghi ngờ đều phải chỉ dẫn người bệnh đến các cơ sở y tế được chỉ định tiếp nhận bệnh để họ được khám, phân loại và cách ly nếu cần.

Bản thân nhân viên y tế được trang bị phương tiện phòng hộ gồm khẩu trang loại N95, kính bảo hộ, mặt nạ che mặt, áo choàng giấy dùng một lần, găng tay, mũ, bao giầy hoặc ủng...

Quyết định cũng đưa ra cách xử lý dụng cụ y tế và dụng cụ dùng cho người bệnh, cách vận chuyển người bệnh, xử lý môi trường và chất thải bệnh viện cũng như xử lý người bệnh tử vong. 

Bên cạnh đó, quyết định còn đưa ra các biện pháp phòng bệnh chung cho người dân như vệ sinh cá nhân, nhỏ mũi, súc miệng-họng bằng các thuốc sát khuẩn.

  • Lệ Hà

,
,