,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
906378
TP.HCM: Rubella, thủy đậu, tiêu chảy tăng cao
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Rubella, thủy đậu, tiêu chảy tăng cao

Cập nhật lúc 08:22, Thứ Sáu, 09/03/2007 (GMT+7)
,

Tại TP.HCM, trong các ngày qua, bệnh Rubella, thủy đậu tiệu chảy đều tăng cao... Có ngày, hàng trăm trẻ phải nhập viện do tiêu chảy. Bệnh nhi phải nằm tràn cả hành lang bệnh viện.

Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM đã tăng cường giám sát bệnh ở những nơi có nhiều nguy cơ dẫn đến dịch như trường học, xí nghiệp, khu chế xuất, những tập thể đông người để phát hiện và xử lý sớm những trường hợp nhiễm bệnh

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, nhận xét các bệnh này đều có số ca mắc tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

8 ổ dịch Rubella

KhambenhNLDCMS.jpg

Khám bệnh tiêu chảy cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TPHCM (Ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 8-3). (Ảnh: N.HỮU/NLĐ)

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay cả TP có 8 ổ dịch Rubella với trên 500 người mắc.

Những năm trước, ổ dịch tập trung nhiều ở các khu công nghiệp với đối tượng mắc chủ yếu là công nhân, năm nay ổ dịch đã lan ra các trường học. Số trẻ bị bệnh Rubella bẩm sinh cũng được ghi nhận tăng hơn nhiều so với năm 2006.

Tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2, cả năm 2006 chỉ có 4 trẻ bị bệnh Rubella bẩm sinh, thì từ đầu năm 2007 đến ngày 7-3 tại đây đã tiếp nhận 3 ca Rubella bẩm sinh, trong đó có 1 tử vong.

Bác sĩ Trần Thị Hoa Phượng, Trưởng Khoa Sơ sinh BV Nhi Đồng 2, cho biết trẻ bị bệnh Rubella bẩm sinh do các bà mẹ đã mắc bệnh Rubella trong thời gian mang thai. Khác với những trường hợp Rubella mắc phải, trẻ bị bệnh Rubella bẩm sinh thường có nhiều biến chứng nặng nề như viêm phổi, bại não, đục thủy tinh thể, tổn thương gan, suy tim...

Trẻ bị Rubella bẩm sinh không có triệu chứng sốt, nổi ban như những ca bệnh Rubella mắc phải mà chỉ có tiểu cầu giảm và nhẹ cân. Bác sĩ Phượng cho biết sau điều trị, hầu hết các dị tật vẫn còn. Bác sĩ Phượng tỏ ra lo lắng vì hiện nay rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa có ý thức chích ngừa bệnh Rubella.

Bệnh nhân tiêu chảy tăng 30%

Đến ngày 8-3, tại Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 2, có khá nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy phải nằm ở hành lang. Trong phòng bệnh, nhiều bậc cha mẹ phải kê thêm ghế cho trẻ nằm.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Tuyết, Trưởng Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 2, cho biết hiện có 91 trẻ mắc bệnh tiêu chảy đang nằm điều trị tại đây và ngày cao điểm lên đến 116 trẻ.

So với các tháng trước Tết, số trẻ mắc bệnh tiêu chảy tăng khoảng 30%.

Ngoài nguyên nhân do siêu vi gây ra, yếu tố thời tiết nắng nóng dễ làm thức ăn ôi thiu và thói quen ăn thức ăn dự trữ sau Tết quá lâu đã làm nhiều trẻ mắc bệnh tiêu chảy.

Ngày 4-3, Khoa Tiêu hóa đã tiếp nhận hai chị em cùng mắc bệnh tiêu chảy do người mẹ cho ăn món chả chiên mua từ 27 Tết. Sau khi ăn khoảng 4 giờ, cả 2 cháu đều bị ói, đi tiêu phân lỏng nhiều lần. Tại Khoa Tiêu hóa BV Nhi Đồng 1, bác sĩ Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa, cho biết từ đầu tháng 3 đến ngày 7-3, tại khoa đã tiếp nhận 168 ca mắc bệnh tiêu chảy, tăng khoảng 15% so với những tuần trước đó.

Trước tình trạng bệnh tiêu chảy đang có xu hướng gia tăng, ngày 7-3 trong cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Sở Y tế với các quận, huyện, đại diện Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế đã nhắc lại ổ dịch tiêu chảy xảy ra ở quận 8 từ trước Tết âm lịch để các quận, huyện cảnh giác. Ổ dịch này đã có 10 ca mắc và 1 ca tử vong.

Bệnh thủy đậu tăng đột biến

Theo tiến sĩ - bác sĩ Võ Công Đồng, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 2, số trẻ mắc bệnh thủy đậu nặng phải nhập viện đã gia tăng đột biến. Chỉ tính riêng ngày 8-3, Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận điều trị 6 trẻ mắc bệnh thủy đậu, trong đó có một số ca bệnh bị bội nhiễm, nhiễm trùng huyết và theo dõi biến chứng viêm não. Cùng ngày, tại Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 cũng có 2 trẻ mắc bệnh thủy đậu nặng nằm điều trị.

Về bệnh sốt xuất huyết (SXH), bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP, cho biết tuy thời gian này không phải là mùa của bệnh SXH nhưng trong TP vẫn tồn tại một số ổ dịch SXH tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ và một số phường của quận Bình Tân. Theo ông, ngay từ bây giờ, nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ rất khó khống chế được số ca SXH trong thời gian tới.

(Theo NLĐ)

,
,