,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
911754
Nuôi cấy tế bào gốc để ghép da cho người bỏng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nuôi cấy tế bào gốc để ghép da cho người bỏng

Cập nhật lúc 20:29, Thứ Tư, 21/03/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Mới đây, khoa Ngoại-ĐH Quốc gia Singapore cho biết, sẽ chuyển giao công nghệ nuôi cấy tế bào gốc từ cuống rốn để tạo da, ghép cho người bỏng nặng. Đây là công nghệ mới, với nhiều ưu điểm như nhanh và có giá thành rẻ.  

bong.jpg

Chăm sóc bệnh nhân bỏng tại Viện bỏng Quốc gia (Ảnh: H. Cát)

Mới đây, tại hội nghị Miễn dich học tổ chức tại Học Viện Quân y (Hà Nội),  PGS.TS Phan Toàn Thắng, khoa Ngoại - ĐH Quốc gia Singapore cho biết, sẽ chuyển giao công nghệ nuôi cấy và biệt hóa tế bào gốc dây cuống rốn cho Viện Bỏng Quốc gia.

Để ghép da, các bác sĩ thường lấy phần da lành của người bỏng để ghép lên nơi bị bỏng, gọi là ghép da tự thân.. Khi nguồn da lấy từ chính người bỏng không đủ, Viện Bỏng dùng nhiều loại vật liệu thay thế da tạm thời như dùng da đồng loại (da của người thân của bệnh nhân), da dị loại (ếch, trung bì da heo) để ghép lên. 

Tuy nhiên, da đồng loại hay dị loại chỉ bám trên vết thương tối đa khoảng 1 tuần đến 10 ngày sau đó tự bong ra do bị đào thải.

Hiện nay, Viện Bỏng đang áp dụng phương pháp nuôi cấy nguyên bào sợi, loại tế bào có tác dụng tái tạo da, để điều trị cho các bệnh nhân bị bỏng nặng.

Nhược điểm của phương pháp nói trên là, thời gian nuôi cấy da người bỏng để ghép cho chính họ phải mất khá lâu, từ 2-3 tuần. Do đó, Viện Bỏng hiện không đủ da ghép để đáp ứng cho nhu cầu người bỏng. Mặt khác, việc nuôi cấy nguyên bào sợi còn có nhược điểm là là đắt tiền.

Theo các nghiên cứu mới đây, thời gian nuôi cấy tế bào gốc để tạo màng ghép nhanh hơn rất nhiều so với thời gian nuôi cấy da bằng nguyên bào sợi.Đồng thời, với phương pháp nuôi cấy tế bào gốc, giá thành da ghép sẽ thấp hơn so với phương pháp cũ. 

Theo Viện Bỏng Quốc gia mỗi năm có từ 300 - 500 bệnh nhân bị bỏng sâu trên diện rộng cần phải được ghép da bằng công nghệ nuôi cấy tế bào.

  • Hương Cát

,
,