,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
913692
TP.HCM: Bất kể phun thuốc, muỗi không giảm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Bất kể phun thuốc, muỗi không giảm

Cập nhật lúc 06:40, Thứ Ba, 27/03/2007 (GMT+7)
,

Tại TP.HCM, bất kể nỗ lực của ngành y tế  trong việc phun hóa chất diệt muỗi, mật độ muỗi hầu như không suy giảm. Ngành y tế lo ngại, muỗi sẽ lờn thuốc và nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết là rất cao.

KenhHyVongCMS.jpg

Trong ảnh là con kênh mang tên Hy Vọng ở P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM. Con kênh này đầy rác rến tù đọng và làm phát sinh nhiều muỗi. Quá bức xúc, một người dân phải lội xuống kênh để dọn dẹp. (Ảnh: Báo TT)

Trong những ngày qua, Trung tâm Y tế dự phòng (TT YTDP) TPHCM đã tổ chức nhiều đợt phun hóa chất diệt muỗi tại các phường 11, 12 và 13 trên địa bàn quận Bình Thạnh; phường Sơn Kỳ quận Tân Phú; khu vực chân cầu Mới-đường số 10 phường Tân Kiểng quận 7; kênh Nước Đen ở phường 15 quận Tân Bình. Mỗi nơi, ngành y tế phun xịt từ hàng chục đến hàng trăm kg hóa chất diệt muỗi.   

Khu vực rộng lớn tại rạch Ông Đồ (ấp 1 xã Bình Chánh huyện Bình Chánh) cũng đã được nhân viên y tế tổ chức phun xịt liên tục, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng của muỗi đến sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc TT YTDP TPHCM, tất cả khu vực trên sau phun thuốc tuy muỗi có giảm nhưng không đáng kể như tại phường Sơn Kỳ quận Tân Phú. Ở các phường 15 (Tân Bình), Phước Kiểng (quận 7), phường 11, 12 và 13 (Bình Thạnh), mật độ muỗi chỉ giảm được 30%-60%.

Điều đáng lo là thuốc chỉ có tác dụng trong khoảng 7-10 ngày, sau đó muỗi sẽ sinh nở trở lại.

Nếu tiếp tục phun hóa chất nhiều lần, muỗi sẽ lờn thuốc thì càng nguy hơn. Nhất là sau vài cơn mưa vừa qua, một số khu vực có đọng nước, nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới cũng rất lớn. Và chỉ trong 1 tháng qua đã tốn trên 75 triệu đồng cho công tác diệt muỗi.

Trong thời gian tới, trong khi còn chờ các ban ngành có giải pháp căn cơ (vệ sinh môi trường, khai thông dòng chảy), phía y tế dự phòng không còn cách nào khác ngoài việc… phun và rải hóa chất. Ngoài ra, TP sẽ trang bị cho 371 phường-xã 1 máy phun thuốc diệt muỗi loại đeo vai, tăng cường thêm 2 máy phun lớn diệt muỗi cho TT YTDP, mua thêm hóa chất. Tổng kinh phí ước tính trên 5,5 tỷ đồng.

(Theo SGGP)

,
,