,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
917792
Bệnh tiêu chảy: Đã có người chết do thiếu hiểu biết
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bệnh tiêu chảy: Đã có người chết do thiếu hiểu biết

Cập nhật lúc 09:27, Thứ Năm, 05/04/2007 (GMT+7)
,

Vào thời điểm cuối tháng 3, số trẻ nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 TP. HCM do tiêu chảy tăng. Theo các bác sĩ, bệnh khó chữa nhưng do thiếu hiểu biết nên trong thời gian qua,  đã có 1 trẻ bị tử vong, 8 trẻ khác phải nhập viện cấp cứu.

Theo số liệu thống kê của BV Nhi Đồng 1 và 2, số trẻ nhập viện do bệnh tiêu chảy luôn chiếm gần 1/3 số giường bệnh nội trú. Tháng 3, tháng 9 và tháng 10 hằng năm số bệnh nhi bị bệnh tiêu chảy thường rất cao. Khi mắc bệnh này trẻ thường có các triệu chứng như: ói, đi tiêu tóe nước, có lúc có máu, sốt, đau bụng, bụng chướng...

Tiêu chảy: Càng không uống nước, càng chết!

diareCMS.jpg

Khám bệnh cho bệnh nhi bị tiêu chảy.ở BV Nhi đồng 1 (Ảnh: SK&ĐS)

Điều đáng lo ngại theo bác sĩ (BS) Nguyễn Đắc Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP. HCM là bệnh tiêu chảy vốn không quá nguy hiểm, tuy nhiên do một số người thiếu hiểu biết nên đã dẫn đến những hậu quả nặng nề. Cụ thể, trong thời gian qua đã có 1 trẻ bị tử vong và 8 trẻ khác bị tiêu chảy cấp, mất nước nặng phải nhập viện cấp cứu.

Tại cuộc họp giao ban vào đầu tháng 3/2007, BS. Nguyễn Đắc Thọ cho biết, hiện vẫn còn nhiều người thiếu hiểu biết về bệnh tiêu chảy.

Họ cho rằng, khi trẻ bị tiêu chảy nếu cho uống nhiều nước thì sẽ “đi” nhiều hơn nên trẻ sẽ mệt. Họ không biết được rằng, bị tiêu chảy sẽ rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được bù nước và chất điện giải đã bị mất theo phân.

Trường hợp trẻ bị tử vong do tiêu chảy ở quận 8 – TP. HCM là ví dụ điển hình. Khi bé bị tiêu chảy, do người lớn thiếu hiểu biết nên đã không cho bé uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất. Khi bé bị mất nước nặng người nhà mới chuyển vào viện thì đã quá trễ.

Với một số người khác, khi thấy con bị tiêu chảy thì lại cho uống nước ép trái cây ngọt, các thức uống có cà phê và cả nước giải khát. Họ không biết rằng như vậy sẽ làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Anh Phan Hoài Nam – bố của một bệnh nhi bị bệnh tiêu chảy đang nằm điều trị tại Khoa tiêu hóa - BV Nhi Đồng 1 cho biết, khi con anh bị tiêu chảy, vợ anh đã mua nước ép trái cây ngọt và nước ngọt cho con uống để... con đủ nước. Sau một lúc thì con anh tiêu chảy nhiều hơn, tiêu ra phân xanh, có nhầy, nôn ói, bé nằm li bì. Gia đình anh đã phải đưa con vào BV cấp cứu.

Nên cho trẻ uống nước nhiều

Theo một nghiên cứu mới đây của BV Nhi Đồng 1, Rotavirus là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tiêu chảy cấp ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ tới khám ở BV, 1/65 trẻ phải điều trị nội trú và 1/293 trẻ sẽ tử vong. Gánh nặng của bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus đặc biệt ảnh hưởng tới trẻ dưới 2 tuổi với tần suất mắc bệnh cao nhất là từ 6-24 tháng tuổi.

Hằng năm ước tính có 125 triệu trẻ em trên thế giới bị tiêu chảy do Rotavirus, trong đó hơn 610.000 trẻ tử vong vì mất nước nặng. 82% số ca tử vong này ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, châu Phi, châu Mỹ Latinh, châu Á.

Theo các BS, khi trẻ bị tiêu chảy cấp, việc cấp thiết nhất là cho trẻ uống đủ nước để bù vào lượng nước đã mất, tốt nhất là dùng dung dịch oresol. Trong trường hợp trẻ không uống được thì phải cho truyền tĩnh mạch với dung dịch được chọn là Lactate Ringer và đưa trẻ đến BV để cấp cứu ngay.

Với tiêu chảy thường, BS. Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng khoa Nội tổng quát 1 BV Nhi Đồng 1 cho biết, nước có tác dụng như một chất súc rửa chất độc ra khỏi cơ thể. Có khoảng 3% số trẻ sau khi thăm khám được bác sĩ cho điều trị tại nhà theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, gia đình phải biết chăm sóc trẻ đúng cách mới giúp trẻ mau lành bệnh, phục hồi được sức khỏe và tránh được những nguy hiểm. Cụ thể, phải cho trẻ uống đủ nước, cho trẻ bú và ăn nhiều bữa hơn để có sức khỏe, và phải tái khám đúng yêu cầu của BS để được theo dõi và xử trí kịp thời. Đặc biệt, khi thấy những diễn biến bất thường phải nhanh chóng đưa trẻ đến BV để được BS chữa trị.

(Theo SK&ĐS)

,
,