,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
923572
TP.HCM: Mỗi tuần, 60 ca sốt xuất huyết nhập viện
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Mỗi tuần, 60 ca sốt xuất huyết nhập viện

Cập nhật lúc 08:14, Thứ Năm, 19/04/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Trong 3 tháng đầu năm 2007, trung bình hàng tuần, các bệnh viện trong thành phố tiếp nhận khoảng 60 ca sốt xuất huyết. Ngày 18/4, theo BS. Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, cho biết,

sotxuathuyet.jpg

Chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại BV Nhi Đồng 2. (Nguồn: SGGP)

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết giảm 36%. Tuy nhiên, đấy là tình hình mùa khô, còn khi chuyển sang mùa mưa thì tình hình dịch sốt xuất huyết sẽ có thể chuyển biến xấu nếu các quận huyện không làm tốt vệ sinh môi trường.

Trong thời gian qua, số ca sốt xuất huyết tại các quận trọng điểm như quận 8, quận 6, quận Bình Thạnh có giảm xuống. Nhưng, nhiều ổ dịch nhỏ đã xuất hiện tại quận 5 và Cần Giờ.

Trước đó, tại  hội thảo "Hồi sức Cấp cứu và Chống độc toàn quốc" ngày 12 -13/4, bác sĩ BV Nhi Đồng 1 cảnh báo nhiễm siêu vi Dengue là một trong những nguyên nhân gây sốt thường gặp ở trẻ trong vùng lưu hành dịch. Trẻ dưới 18 tháng tuổi sốt do nhiễm Dengue rất dễ bị nhầm lẫn với sốt thông thường.

Nhiễm Dengue gặp nhiều ở trẻ em dưới 15 tuổi. Lứa tuổi nhũ nhi chiếm khoảng 5% trẻ em bị sốt xuất huyết nhập viện.

Dengue là siêu vi trùng lây truyền qua muỗi và gậy bệnh thường gặp nhất ở người, với các thể nặng là sốt xuất huyết và sốc sốt xuất huyết. Bệnh lưu hành và gây thành dịch ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là vùng Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Người bị sốt Dengue thường sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ (nhất là vùng thắt lưng và chân), kèm theo đau họng, buồn nôn, và tiêu chảy. Với trẻ em, triệu chứng chính của sốt Dengue thường là đau họng và đau bụng. Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm theo xuất huyết nhẹ (xuất huyết dưới da hay chảy máu mũi).

Một số trường hợp sốt Dengue có thể tiến triển thành xuất huyết tiêu hóa và sốc. Trong những ngày đầu, bệnh sốt xuất huyết không thể phân biệt được với sốt Dengue.

Thường sau từ 2 đến 5 ngày, tức là vào giai đoạn hạ sốt, bệnh nhân có các biểu hiện xuất huyết như xuất huyết dưới da tự phát hoặc sau tiêm chích, chảy máu chân răng, chảy máu mũi. Tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa.

Sốt xuất huyết Dengue xảy ra ở trẻ nhũ nhi thường kèm với các dấu hiệu sổ mũi, ho, ói, tiêu chảy, co giật... nên khó được chẩn đoán sớm và dễ bị bỏ sót.

  • Hương Cát 
,
,