,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
926918
Stephen Hawking bay vào môi trường không trọng lực
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Stephen Hawking bay vào môi trường không trọng lực

Cập nhật lúc 23:45, Thứ Sáu, 27/04/2007 (GMT+7)
,

Stephen Hawking, nhà khoa học toàn thân bất toại nhưng nổi tiếng với quyển sách "Lược sử khoảnh khắc thời gian" giải thích về sự ra đời của vũ trụ vừa được bay vào môi trường không trọng lực... 

HW_Reuters_CMS.jpg
GS Stephen Hawking bay lơ lửng trong môi trường không trọng lực (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Hawking là người tàn tật đầu tiên biết đến cảm giác không trọng lượng.

Ngày 26/4, nhà thiên văn Stephen Hawking đã được tận hưởng cảm giác lơ lửng trong môi trường không trọng lực.

Ông là người tàn tật đầu tiên trên thế giới có được may mắn này.

Chuyến bay trên một chiếc phi cơ đã được cải tiến giúp hành khách có thể cảm nhận được cảm giác mất trọng lực trong 25 cú lao lên phi xuống liên tục theo hình parabol trên mặt biển Đại Tây Dương. 

HW_traloipv_AFP_CMS.jpg
GS S. Hawking trả lời phỏng vấn của các phóng viên sau chuyến bay (Ảnh: AFP)

Hawking bị liệt bởi một chứng bệnh rối loạn thần kinh, và ông phải nói thông qua một thiết bị điện tử.

Những câu nói mà ông S. Hawking thốt ra qua một thiết bị điện tử là : "Chuyến bay thật tuyệt vời!”; “Môi trường không trọng lượng quá tuyệt!" và "Trọng trường của Trái cũng không phải là vấn đề, tôi vẫn cảm thấy dễ chịu!” , “Vũ trụ, cứ chờ đấy!”

S. Hawking là một giáo sư toán tại Đại học Cambridge. Ông đã có những công trình nghiên cứu để đời về những lỗ đen và nguồn gốc của vũ trụ. Ông mắc phải căn bệnh là không thể nói và cử động được.

Ông cũng là nhà vật lí học nổi tiếng nhất trong thế hệ mình, và là tác giả cuốn sách nổi tiếng Lược sử khoảnh khắc thời gian - “A Brief History of Time” .

Có một bác sĩ và 3 y tá theo dõi Hawking trên chuyến bay của hãng dịch vụ giải trí và du lịch tư nhân Zero Gravity Corp.

Nhà khoa học này đã bồng bềnh trôi khỏi chiếc xe lăn của mình. Đây là lần đầu tiên trong 40 năm qua, ông mới thấy mình tự do thoát khỏi chiếc ghế lăn cùng với những thiết bị giao tiếp điện tử đã gắn bó với ông trong một quãng thời gian dài. 

HWdapxuong_Reuters_CMS.jpg
GS S. Hawking được đưa xuống máy bay trong sự cổ vũ nhiệt tình của mọi người (Ảnh: Reuters)

Bên trong chiếc phi cơ được bọc đệm cẩn thận để bảo đảm an toàn cho những người tham gia chuyến bay không trọng lực, người ta đã ntrang bị máy quay camera để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của họ.

Thông thường, mỗi hành khách muốn được tham gia chuyến bay với 10 - 15 lần lặn ngụp trong không trung như vậy, sẽ phải chi một khoản là 3.750 đôla Mĩ. Nhưng đối với Hawking, hãng đã mời ông một chuyến bay miễn phí.

Sau khi chiếc phi cơ đạt được vận tốc tương thích, những người giúp đỡ Hawking nhấc ông khỏi ghế ngồi và đặt ông nằm lên trước cửa buồng lái trong lần nhào lộn đầu tiên.

Peter Diamandis, Chủ tịch và Tổng giám đốc của Zero Gravity, đã nói trước chuyến bay:” Chúng tôi cho rằng để giúp Hawking tận hưởng cảm giác không trọng lực trong vòng 25 giây là một nhiệm vụ thành công. Nếu chúng tôi có thể kéo dài cảm giác đó hơn 1 phút thì mới thật là tuyệt vời.” 

HWcuoi_AP_CMS.jpg
Nụ cười mãn nguyện của S. Hawking (Ảnh: AP)

Sau chuyến bay, Diamandis cho biết thêm:”Cảm nhận được niềm hạnh phúc qua nụ cười của Hawking sau lần nhào lộn đầu tiên, chúng tôi quyết định thực hiện thêm bảy lần như vậy nữa. Ông ấy là một vận động viên đáng được nhận huy chương vàng trong môi trường không trọng lực.”

Hawking rất tin tưởng vào tầm quan trọng của những chuyến du lịch vào vũ trụ được cung cấp bởi các công ti tư nhân, và việc cần thiết phải giảm chi phí cho những chuyến đi như vậy. Có như thế, mọi người mới có thể tận hưởng được cảm giác tuyệt vời mà ông đã trải qua.

Trước khi thực hiện chuyến bay, ông cho biết:” Có nhiều người hỏi tôi lí do tại sao tôi lại thực hiện điều này. Tôi làm điều đó bởi nhiều lí do khác nhau.

Trước tiên, tôi tin rằng Trái Đất đang có nhiều mối đe dọa hơn bao giờ hết như hiện tượng nóng lên đột ngột trên toàn cầu, chiến tranh hạt nhân, các loại vi-rút hay các mối nguy hại khác.

Tôi cho rằng loài người khó mà có thể tồn tại lâu dài nếu như không tìm cách lên vũ trụ mà ở. Do đó, tôi làm điều này để khuyến khích mọi người hãy quan tâm đến vũ trụ nhiều hơn nữa.”

  • N.M (Theo CNN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,