,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
938416
Chất 3-MCPD trong nước tương gây biến đổi gene
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Chất 3-MCPD trong nước tương gây biến đổi gene

Cập nhật lúc 09:01, Thứ Ba, 29/05/2007 (GMT+7)
,

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề về khâu quản lý nước tương có chất 3-MCPD, đứng ở góc độ chuyên môn, hai chuyên gia đầu ngành tại khu vực TPHCM là PGS-BS Nguyễn Chấn Hùng và BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó GĐ BV Ung bướu TPHCM - đã cho biết quan điểm về mối quan hệ giữa chất này với bệnh ung thư. 

Không được xem nhẹ, nhưng cũng đừng quá hoang mang. Đó là lời khuyên đầu tiên của PGS-BS Nguyễn Chấn Hùng, khi nhận định mối liên quan giữa chất 3-MCPD với sức khoẻ người dân. Trong chuyên môn, chất 3-MCDP là viết tắt của chữ 3 Mono-Chloro Propane 1,2 Diol - hiểu một cách nôm na là chất có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Giới khoa học cảnh báo, 3-MCPD là chất có nguy cơ gây ung thư là nhờ vào việc xác định theo phương pháp nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở một số động vật như chuột, thỏ... Theo đó cho thấy, 3-MCPD là chất có thể gây biến đổi gene - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư.

Theo BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó GĐ BV Ung bướu TPHCM: Hàng ngày chúng ta đang vô tình tiếp xúc với những tác nhân có thể gây đột biến gene như virus, tia bức xạ, tia cực tím và cả trong thực phẩm ăn uống nếu có những hoá chất (những độc chất như 3-MCPD)... Chúng đều là những tác nhân có thể gây đột biến gene nếu cứ tác động lặp đi lặp lại trên tế bào, đến một lúc nào đó sẽ gây tổn thương tế bào không hồi phục, dẫn đến đột biến vĩnh viễn, từ đó gây ra ung thư.

(Theo Lao động)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,