,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
939932
Đà Nẵng: Kiểm tra các loại nước tương bán trên thị trường
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Đà Nẵng: Kiểm tra các loại nước tương bán trên thị trường

Cập nhật lúc 11:33, Thứ Sáu, 01/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, rà soát các loại nước tương đang bày bán tại các chợ, các siêu thị trên địa bàn nhằm thu hồi và xử lý thích hợp đối với việc xử lý nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt tiêu chuẩn cho phép.

Nhân viên siêu thị Bài Thơ (Đà Nẵng) kiểm tra các loại nước tương đang bày bán tại đây.
Ngày 31/5, trao đổi với phóng viên VietNamNet về việc xử lý nước tương có chứa hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh cho hay:

Ngày 31/5, Bộ trưởng Y tế vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp cấp bách đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đây là điều chúng tôi rất nóng lòng chờ chỉ đạo từ TƯ để có hướng xử lý cụ thể đối với các sản phẩm này!

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Đà Nẵng, trong hai ngày 30 – 31/5, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã lập 2 đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất nước tương trên địa bàn về các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và đặc biệt là chất 3-MCPD (chất có thể gây ung thư đối với người tiêu dùng).

Chương trình thanh tra gồm kiểm tra hồ sơ giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở, nguồn gốc, chất lượng, cách bảo quản nguyên liệu, dư lượng các hoá chất hoặc phụ gia. Đồng thời kiểm tra thực tế các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, và đặc biệt là lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra hàm lượng chất 3-MCPD.

Hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 12 cơ sở sản xuất nước tương, nhưng khi đoàn đến kiểm tra thì chỉ lấy được mẫu ở 6 cơ sở, số còn lại đã đóng cửa từ trước vì làm ăn thua lỗ. Trong số các cơ sở đang hoạt động, cũng chỉ có 3 cơ sở sản xuất nước tương Kim Trang, Thái Hoà và Y Hà công bố tiêu chuẩn (nhưng trong đó chưa có đánh giá về hàm lượng chất 3-MCPD).

Theo ông Tôn Thất Thạnh, hầu hết cơ sở sản xuất nước tương ở Đà Nẵng hoạt động nhỏ lẻ, thủ công, chủ yếu sản xuất theo phương pháp lên men vi sinh.

Đây là phương pháp thường ít, thậm chí không chứa hàm lượng 3-MCPD như sản xuất bằng công nghệ thủy phân bánh dầu. Tuy nhiên với số mẫu vừa lấy ở các cơ sở sản xuất trên địa bàn, Trung tâm vẫn gửi vào Viện Vệ sinh y tế cộng đồng TP.HCM để phân tích, nhanh nhất cũng phải 7 – 10 ngày sau mới có kết quả.

Nguyên nhân là hiện Đà Nẵng chưa thể xét nghiệm được chất 3-MCPD. Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Nhật, Phó Gíam đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện đã có máy sắc ký khí phối phổ (trị giá khoảng 1 tỷ đồng), có đủ khả năng xét nghiệm các hoá chất độc hại, trong đó có chất 3-MCPD. Nhưng để thực hiện việc xét nghiệm, cần phải mua thêm một số dụng cụ phụ kiện và chất chuẩn kèm theo để xác định chất 3-MCPD.

Hiện cả nước mới có Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) và Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM xét nghiệm được chất 3-MCPD; kể cả Viện Pasteur Nha Trang cũng chưa xét nghiệm được. Việc gửi mẫu đi TP.HCM, Hà Nội xét nghiệm khá tốn kém (khoảng 500.000 đồng/mẫu, chưa kể chi phí đi lại). Vì vậy thời gian tới, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ cử bác sĩ vào Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM để học tập kỹ thuật và đề nghị UBND TP trang bị thêm các dụng cụ phụ kiện và chất chuẩn để Đà Nẵng có thể chủ động xét nghiệm được chất 3-MCPD.

Cùng với lấy mẫu tại các cơ sở sản xuất xì dầu và nước tương, đoàn thanh tra Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng đến kiểm tra hai gian hàng bán các sản phẩm nước tương tại Siêu thị Bài Thơ (thuộc Siêu thị Đà Nẵng). Không có nhãn hiệu nào trong số 17 sản phẩm xì dầu, nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt quá tiêu chuẩn cho phép mà Sở Y tế TP.HCM công bố trước đó đang bày bán tại đây.

Ông Nguyễn Đức Anh, phụ trách marketing Siêu thị Bài Thơ cho hay, ngay sau khi báo chí công bố danh sách các sản phẩm nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép, siêu thị này đã cho kiểm tra và phát hiện có hai loại nước tương do Công ty Nosafood và Công ty Hậu Sanh sản xuất đang bày bán tại quầy. Siêu thị Bài Thơ đã chủ động liên hệ với đơn vị sản xuất để thu hồi.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh, tiếp sau siêu thị Bài Thơ, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra các loại xì dầu, nước tương đang bày bán tại các chợ, siêu thị khác trên địa bàn và sẽ có biện pháp xử lý thích hợp đối với việc xử lý nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt tiêu chuẩn cho phép.

  • Hải Châu
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,