,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
941108
Hàng ngàn chai nước tương chứa 3-MCPD chưa thu hồi được
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hàng ngàn chai nước tương chứa 3-MCPD chưa thu hồi được

Cập nhật lúc 00:14, Thứ Ba, 05/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra việc thu hồi nước tương có chứa 3-MCPD tại 6 cơ sở, thế nhưng đã có hàng ngàn chai nước tương đã bán ra thị trường, chưa thu hồi được.

 

BS. Nguyễn Đức An - Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, đang kiểm tra lô nước tương được thu hồi tại kho Nam Dương. (Ảnh: H.Cát)

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra 6 trong tổng số 17 cơ sở sản xuất nước tương có sản phẩm chứa hàm lượng 3-MCPD là Thái Đại Lợi, Miwon - Metro, Tâm Ký, Thái Chân Chành, Nam Dương và Hương Nam Phương.

Nước tương hiệu Shunli 15oN độ đạm của Cơ sở Thái Đại Lợi có 3-MCPD vượt 369 lần, được sản xuất tổng cộng 2.800, tồn kho 1030 chai. Còn 1.770 chai tiêu thụ trên thị trường hiện đang được thu hồi và chưa thống kê cụ thể.  

Thông qua công ty Môi Trường Xanh, Metro Quận 6 cũng đã tiêu huỷ 500 chai nước tương của Miwon Việt Nam có độ đạm là 22oN. 500 chai nước tương trên có chứa hàm lượng 3 - MCPD gấp 2,47 lần so tiêu chuẩn Bộ Y tế quy định (1mg/kg).

Khi thanh tra Sở Y tế TP.HCM đến kiểm tra, cơ sở Thái Chân Chành với nhãn hiệu nước tương Thái Trân còn chưa thu hồi được 750 chai trong lô hàng lên đến 1.000 chai nước tương  có hàm lượng 3-MCPD vượt quy định gấp 232,01 lần. Chưa kể, 1.600 chai nước tương do cơ sở này xuất đi Bến Tre vẫn chưa được thu hồi.

Tại xí nghiệp Nam Dương, theo giám đốc Nguyễn Thế Hưng, 1.010 trong lô hàng gồm 2.066 chai nước tương 25oN độ đạm có 3-MCPD lên đến 2343mg/l vẫn còn trôi nổi trên thị trường. Song song với việc thu hồi, xí nghiệp Nam Dương hiện đang làm phương án tiêu huỷ để trình sở Tài Nguyên - Môi trường.

Tuy lô hàng vi phạm chất 3-MCPD chưa được thu hồi hết, những sản phẩm nước tương khác mà Nam Dương sản xuất theo công nghệ cũ cũng đã được thu hồi để chuẩn bị cho ra thị trường những loại nước tương sản xuất theo công nghệ sạch, bảo đảm hàm lượng 3-MCPD. Cho đến 2/6, Nam Dương đã thu hồi được 89.400 sản phẩm nước tương các loại.

Cơ sở Tâm Ký cho biết cơ sở này chỉ sản xuất có 20 lít nước tương có hàm lượng 3-MCPD là 147,68. Số nước tương này do một cơ sở bán cơm bình dân đặt hàng, nên đã được tiêu huỷ hết.

Cơ sở Hương Nam Phương cũng đang tiến hành thu hồi lô hàng nước tương có vi phạm hàm lượng 3-MCPD của mình, nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Ngày mai, 5/6, thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục tái kiểm tra các cơ sở nước tương còn lại.

* Cũng trong ngày 4/6, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cũng đã thanh tra được 3 cơ sở sản xuất nước mắm trên địa bàn thành phố: Công ty TNHH sản xuất nước mắm Tân Liên Hưng - Tân Túc, Bình Chánh,  Doanh nghiệp Tư nhân Trung Vị - Tân Kiên, Bình Chánh và Công ty Nước mắm Phú Quốc Hưng Thịnh - xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh.

Theo ghi nhận của đoàn thanh tra, cơ sở Tân Liên Hưng đã vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, từ việc xúc rửa các chai lọ đến thùng đựng nước mắm có xác chết côn trùng, không có hệ thồng xử lý nước thải...

Nhiều mẫu hàng nước mắm của 3 cơ sở này đã được niêm phong và gửi đi xét nghiệm. 

  • H.Cát
     
    Ý kiến của Bạn: 
     
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,