,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
941560
Vaccine H5N1 tại VN vẫn có hiệu lực
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Vaccine H5N1 tại VN vẫn có hiệu lực

Cập nhật lúc 22:13, Thứ Ba, 05/06/2007 (GMT+7)
,

5/6, Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm, TS Tô Long Thành, GĐ Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y T.Ư I khẳng định: Vaccine H5N1 tại VN vẫn có hiệu lực và việc tiêm phòng vaccine cúm gia cầm đến nay vẫn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

>>Virus H5N1 đã biến chủng... vaccine hiện nay không có tác dụng?

Nhập mô tả vào đây
Gia cầm vẫn ngang nhiên được vận chuyển vào thành phố
Chiều 5/6, trước thông tin virus cúm gia cầm biến đổi liên tục, có thể dẫn đến phá sản kế hoạch tiêm vaccine cúm tiêu tốn mấy chục tỷ đồng, Phó giám đốc Trung tâm chẩn đoán thú y trung ương Nguyễn Văn Cảm đã đưa ra hàng loạt dẫn chứng để bác bỏ lo ngại này.

Cuối tuần trước, trung tâm này đã thí nghiệm tiêm virus H5N1 cho 27 con gà chưa tiêm phòng thì cả 27 con chết. Tiêm virus H5N1 cực độc cho 20 con gà đã tiêm phòng, có khả năng miễn dịch thì chỉ 1 con chết, 19 con sống khỏe mạnh sau 4 ngày tiêm. "Như vậy bước đầu đánh giá vaccine bảo hộ rất tốt với virus tại Việt Nam", ông nói.

TS Tô Long Thành cũng cho hay đã mang 6 chủng virus cúm của Việt Nam sang làm việc với bà Trần Hoa Lan, tác giả nhiều loại vaccine của Trung Quốc, trong đó có loại Việt Nam đang sử dụng. Kết quả giải trình gen cho thấy virus của Việt Nam rất gần với chủng gây bệnh ở Trung Quốc năm 2005. Vì thế, vaccine Việt Nam sử dụng từ năm 2005 đến nay vẫn phù hợp.

Ông Thành cũng dẫn lời một tiến sĩ người Australia, người đầu tiên đưa vaccine phòng chống cúm gia cầm ở Hong Kong năm 1997. Ông này đã bác bỏ thông tin vaccine Trung Quốc sản xuất để chống lại tuýp Z trong khi hiện nay tuýp G phổ biến ở Việt Nam nên không tác dụng. "Phân biệt tuýp G, Z là dựa vào protein nội của virus. Nó chỉ có ý nghĩa về mặt phân loại, không có ý nghĩa về kháng nguyên", ông nói.

(Theo Tiền phong/VNE)
 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,