,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
942930
Cảnh báo thực phẩm hiện diện hàng loạt chất độc tố!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cảnh báo thực phẩm hiện diện hàng loạt chất độc tố!

Cập nhật lúc 11:07, Thứ Hai, 11/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - 3-MCPD trong nước tương vượt ngưỡng cho phép là một lời báo động cho vệ sinh an toàn thực phẩm. Chất độc có thể nảy sinh do sử dụng hoá chất cấm hoặc do trong quá trình bảo quản, chế biến.

                                                      Tại

3-MCPD trong nước tương vượt ngưỡng cho phép là một cảnh báo về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong ảnh: Nước tương "đen" đang được doanh nghiệp thu hồi chờ tiêu huỷ. (Ảnh: H.Cát)

hội thảo "3-MCPD và các chất phụ gia có trong thực phẩm đối với sức khoẻ con người" vừa được tổ chức tại TP.HCM (ngày 8/6), GS. Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM đã đưa ra cảnh báo: trong thực phẩm đang hiện diện rất nhiều độc tố còn độc hơn 3-MCPD trong nước tương gấp nhiều lần. 

Những chất độc này nảy sinh do sử dụng các hoá chất cấm, có trong tự nhiên, hoặc nảy sinh trong quá trình bảo quản, chế biến.

Người ta vẫn tiếp tục sử dụng những hoá chất cấm dùng trong nuôi trồng chề biến nông thuỷ sản (kháng sinh, hóc-môn tăng trưởng); các chất bảo quản và chế biến thực phẩm như hàn the, formol, benzoatnatri (chống mốc) hay urê để ướp cá, carbendazim bôi vào cuống sầu riêng để chống thối, phẩm màu công nghiệp...

Ngoài ra, do quá trình bảo quản, chế biến sản xuất không tốt, độc chất cũng có thể nảy sinh ra trong thực phẩm. 

Do bảo quản không tốt, độc chất gây ung thư gan aflatoxin có thể xuất hiện trong các loại hạt như bắp, đậu phụng. Chất độc có thể sinh ra trong quá trình chế biến, nấu nướng. Ví dụ, nước tương có 3-MCPD - một chất có nguy cơ gây ung thư; hay chất độc acrylamid trong thực phẩm chiên, xào, nướng. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (International Agency for Research on Cancer - IARC) xếp acrylamid vào loại có khả năng gây ung thư cho người.

Theo ông, các bà nội trợ phải xem kỹ trường hợp một số món ăn như cá kho, thịt kho với nước mắm, nước tương... khi nhiều muối hiện diện với chất béo ở nhiệt độ cao. Ở những điều kiện này, 3-MCPD có thể xuất hiện.

Khi mua thịt heo, người tiêu dùng đừng nên chọn loại thịt có lớp mỡ dưới da quá mỏng, vì đó là thịt có sử dụng hoá chất độc hại để làm tiêu mỡ. Còn đối với các loại hạt hồ trần như đậu phộng nên chọn những loại hạt có màu trắng đẹp. Những hạt có màu nâu - đen là những hạt đã nhiễm aflatoxin.

  • H.Cát
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,