,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
948280
Trung Quốc: 19% thuốc thú y là giả, kém chất lượng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc: 19% thuốc thú y là giả, kém chất lượng

Cập nhật lúc 10:43, Thứ Sáu, 22/06/2007 (GMT+7)
,

Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, kết quả giám định cho thấy 19% số thuốc thú y ở nước này là giả và kém chất lượng. Bên cạnh đó, 5%  trái cây, rau, thịt và cá chưa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

19% số thuốc thú y ở Trung Quốc là giả và kém chất lượng (Ảnh: www.millervetsupply.com)

Ngày 21/6, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã công bố thông tin nói trên kèm theo một danh sách 86 loại thuốc thú y giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Đó là những loại thuốc đã được kiểm nghiệm trong quí 1 năm nay.

Theo các quan chức của Bộ, con số 19% thuốc “có vấn đề” nói trên vẫn chứng tỏ tình hình có được cải thiện phần nào so với tỉ lệ 25% trong cùng kỳ năm ngoái, và đó là một trong những điểm tích cực trong nội dung thông báo của Bộ.

Các quan chức của Bộ cho biết: “Đặc biệt là vẫn còn những khó khăn gay gắt trong việc đối phó với những tụ điểm bi mật chuyên kinh doanh thuốc thú y giả”. Bộ cam kết sẽ áp dụng những biện pháp mới để truy quét bọn sản xuất và kinh doanh hàng giả.

Trên trang web của mình (www.agri.gov.cn), Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nêu rõ: “Mặc dù có thêm nhiều thuốc thú y được xác định là đạt tiêu chuẩn, nhưng tệ nạn sản xuất và mua bán thuốc giả bất chấp luật pháp vẫn đang là một vấn đề nhức nhối”.

Kết quả giám định ngay tại các cơ sở sản xuất thuốc thú y hợp pháp cho thấy tì lệ thuốc đạt yêu cầu lên đến 98%, nhưng những xét nghiệm đối với thuốc đang lưu hành trên thị trường cho thấy tỉ lệ này thấp hơn nhiều, chỉ đạt 77,1%, và đối với thuốc đã được bán cho người tiêu dùng thì tình hình còn tệ hơn nữa: chỉ có 71,3% mà thôi.

Trong 86 loại thuốc giả và kém chất lượng được phát hiện, có nhiều loại được sản xuất bởi những công ty ma, một số khác được khai man là đã có giấy phép, và số còn lại là những thuốc đã bị cấm sử dụng từ lâu.

Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế từ khi những nguyên liệu thực phẩm nhiễm độc xuất khẩu từ nước này làm chết hàng loạt chó và mèo ở Bắc Mỹ. (Ảnh: www.avvy-dog-lovers.com)

Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thực hiện những biện pháp mới và quyết liệt để phát hiện những hành vi bất hợp pháp của bọn sản xuất và kinh doanh thuốc thú y giả và kém chất lượng”.

Thuốc thú y giả trước hết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn gia súc, và kế đến là gây nguy hiểm cho người sử dụng những sản phẩm chế biến từ gia súc bị nhiễm chất độc. Chính vì thế, Bộ Nông nghiệp hứa sẽ “nâng cao tiêu chuẩn của thực phẩm được chế biến từ gia súc cũng như bảo đảm tính an toàn của những thực phẩm đó”.

Cách đây vài ngày, Bộ cho biết kết quả giám định trái cây, rau, thịt và cá tại các thành phố lớn cho thấy 95% sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo qui định hiện hành của nước này.

Tuy nhiên, Bộ thừa nhận rằng cũng có một số phát hiện đáng chú ý, trong đó có việc Malachite Green (MG), một loại hóa chất gây ung thư, được tìm thấy trong một số mẫu cá. Đây là chất thường được ngư dân sử dụng để xử lý nước, tiêu diệt ký sinh trùng, nấm…

Bộ Nông nghiệp hứa sẽ nâng cao tiêu chuẩn của thực phẩm được chế biến từ gia súc cũng như bảo đảm tính an toàn của những thực phẩm đó. (Ảnh: martinlittle.com)

Một trường hợp tương tự là chất nitrofuran, một loại kháng sinh có liên quan đến ung thư, cũng được phát hiện trong một số mẫu thực phẩm.

Những xì-căng-đan mới về thực phẩm và dược phẩm giả, kém chất lượng được báo chí Trung Quốc cập nhật hầu như mỗi ngày.

Nước này đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế từ khi những chất phụ gia độc hại xuất khẩu từ Trung Quốc làm chết hàng loạt chó và mèo ở Bắc Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, nỗi lo sợ của người dân Trung Quốc về vấn đề an toàn thực phẩm đã bắt đầu bùng phát từ năm 2004, khi có ít nhất 13 trẻ sơ sinh ở tỉnh An Huy tử vong vì suy dinh dưỡng sau khi sử dụng sữa bột giả, hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng.

Theo báo chí Trung Quốc, trước tình trạng hàng giả tràn lan trên thị trường, cùng với nhiều vụ bê bối gần đây của các quan chức tham nhũng – mà nổi bật là trường hợp ông Zheng Xiaoyu, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm, đã bị tuyên án tử hình – chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để khôi phục niềm tin của người tiêu thụ trong nước.

  • Quang Thịnh (Theo People’s China Daily, Reuters)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,