,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
949692
Thêm 4 nạn nhân phản ứng với vaccine ngừa dại
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thêm 4 nạn nhân phản ứng với vaccine ngừa dại

Cập nhật lúc 11:33, Thứ Ba, 26/06/2007 (GMT+7)
,

Vừa có thêm 4 nạn nhân phản ứng với vaccine ngừa dại trong đó có tới 3 nạn nhân ở tỉnh Kiên Giang

>>Tiêm vắc-xin ngừa dại: Bệnh nhân thứ hai đang hồi phục
>>Kiến nghị ngừng sử dụng vắcxin dại thế hệ cũ!

>>Năm 2008 ngừng tiêm vắc-xin nội phòng dại

Nhập mô tả vào đây
Cánh tay bị phản ứng với vắc-xin ngừa dại Rabivax II của chị Nguyễn Thị H
25/6, cô giáo Vũ Thị Hồng Thắm - giáo viên Trường THPT bán công Nguyễn Đình Chiểu, TP Rạch Giá - cho biết sau khi bị chó cắn, ngày 23/5 cô đến Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Kiên Giang tiêm vaccine ngừa dại. Ba ngày sau vết thương do chó cắn và chỗ các mũi tiêm phòng nổi nhiều vết đỏ, rồi toàn thân nổi mẩn đỏ, ngứa và sốt li bì, tay chân có hiện tượng tê cứng.

Trường hợp thứ hai là cháu Mai Sĩ Quang (13 tuổi, học lớp 7 Trường THCS Hùng Vương, TP Rạch Giá). Tính đến chiều 25/6, cháu Quang đã qua một tuần bị phản ứng sau khi tiêm vaccine ngừa dại nhưng vẫn còn phản xạ rất chậm, đi đứng chưa vững.

Ba cháu - anh Mai Văn Luân - cho hay: ngày 9/6 cháu bị chó cắn, anh đưa cháu đến TTYTDP Kiên Giang chích ngừa. Sau bảy ngày tiêm ngừa thì gia đình phát hiện các chỗ tiêm bị nổi mẩn đỏ và tiếp tục lan ra toàn thân, cháu Quang nóng sốt trên 40 độ C.

25/6, tiến sĩ Phạm Văn Đởm - giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Kiên Giang - xác nhận BV đã tiếp nhận bệnh nhân Phạm Xuân Bình (49 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) bị phản ứng do tiêm vaccine ngừa dại. Anh Bình nhập viện ngày 23/6 với triệu chứng nổi mẩn đỏ toàn thân. Anh Bình bị chuột cắn, đến TTYTDP Kiên Giang tiêm ngừa mũi đầu tiên vào ngày 15/6, đến 21/6 anh bị nổi mẩn đỏ toàn thân, sốt cao, sau đó gia đình đưa vào nhập viện.

Thế nhưng, bác sĩ Nguyễn Văn Hải - phó giám đốc TTYTDP Kiên Giang -lại cho biết: “Kiên Giang chưa có trường hợp nào bị phản ứng do vaccine ngừa dại, có thể anh nhầm ở TP.HCM rồi đấy! Hiện trong kho chúng tôi còn khoảng 200 liều vaccine ngừa dại loại Rabivax-II (Fuenzalida) được nhập về từ Viện Vaccine và sinh phẩm II Nha Trang và đang tiếp tục tổ chức tiêm ngừa dại cho người dân”.

Khi chúng tôi nói rằng có bằng chứng cho thấy có đến ba trường hợp bị phản ứng do tiêm vaccine ở TTYTDP Kiên Giang thì ông Hải nói để kiểm tra lại. Ông Hải cũng nói rằng hiện chưa có chỉ đạo của cấp trên về việc dừng sử dụng vaccine Fuenzalida.

Cùng ngày 25/6, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM lại tiếp nhận thêm một ca bị phản ứng nặng sau tiêm phòng dại: bệnh nhân Đỗ Ngọc Nhung (17 tuổi, ở Thống Nhất, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng rối loạn hành vi, rối loạn tri giác sau chích ngừa mũi thứ 5. Theo lời người nhà, ngày 16/6, bệnh nhân bị chó cắn với vết thương sâu, tiêm vaccine phòng dại đến mũi thứ 3 thì có triệu chứng phản ứng nhưng vẫn tiêm tiếp đến mũi thứ 5. Tên vaccine không ghi trong sổ chủng ngừa.

(Theo Tuổi trẻ)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,