,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
950230
100% trẻ sốt xuất huyết đều sốt cao, liên tục 2 ngày
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

100% trẻ sốt xuất huyết đều sốt cao, liên tục 2 ngày

Cập nhật lúc 20:49, Thứ Tư, 27/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 27/6, BS. Lê Bích Liên, Trưởng khoa Sốt xuất huyết BV Nhi Đồng 1, cho biết 100% trẻ sốt xuất huyết đều sốt cao liên tục 2 ngày.

Chăm sóc một trẻ bị sốt xuất huyết nặng tại khoa Sốt xuất huyết - BV Nhi Đồng 1. (Ảnh: H.Cát)

Trong khi đó, chỉ có 57% ca sốt xuất huyết có dấu hiệu nổi chấm đỏ ở da. 12% có chảy máu mũi và máu chân răng. Còn 8% trẻ sốt xuất huyết ói ra máu.

Do đó, một khi trẻ đã sốt cao liên tục 2 ngày trở lên, các bậc cha mẹ phải đưa trẻ đi khám bệnh ngay để các bác sĩ định bệnh.

Nếu chăm sóc tại nhà, để hạ sốt các bậc cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc acemol, và lau mặt bằng nước ấm khi trẻ sốt cao.

Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhi sốt xuất huyết không kiêng cữ nhiều nhưng nên cho trẻ ăn chất lỏng để dễ tiêu. Trẻ uống càng nhiều nước càng tốt để giảm tình trạng cô đặc máu, giảm sốt và đi tiểu tốt (nước chín, nước trái cây (cam, dừa...), nước biển khô, nước trà....)

Hiện nay, từ đầu tháng 6 đến nay, số ca nhập viện vì sốt xuất huyết mỗi ngày mỗi tăng. Trung bình mỗi ngày khoa Sốt xuất huyết có từ 70 - 80 ca sốt xuất huyết nằm điều trị, tăng gấp 3 - 5 lần so với số lượng ca của mỗi tháng đầu năm.

Số ca sốt xuất huyết nhập viện mới trung bình mỗi ngày là 20 ca và số ca sốc mới chiếm từ 5 - 8 ca.

Theo BS. Liên cứ trong 100 trẻ mắc bệnh sốt huyết có từ 20 - 30 trẻ trở nặng và chuyển sang sốc. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải theo dõi trẻ thường xuyên và đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi thấy chỉ một trong các dấu hiệu sau:

- Lừ đừ, bứt rứt

- Lạnh tay chân (nhất là khi trẻ hết sốt)

- Ói nhiều

- Đau bụng nhiều

- Chảy máu bất thường

Không nên cạo gió, cắt lễ, cho trẻ uống aspirin, quấn kín hay mặc quần áo dày khi trẻ sốt. 

  • Tin, ảnh: H.Cát

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,