,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
951634
Đà Nẵng: Người dân vẫn thờ ơ với dịch sốt xuất huyết
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Đà Nẵng: Người dân vẫn thờ ơ với dịch sốt xuất huyết

Cập nhật lúc 15:50, Thứ Bảy, 30/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Đà Nẵng đang có dấu hiệu tăng bất thường, trong khi người dân vẫn tỏ ra thờ ơ với việc phòng chống dịch!

Nhập mô tả vào đây

Cán bộ y tế Đà Nẵng phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy tại các khu vực có người mắc bệnh sốt xuất huyết Ảnh: HC

Tình trạng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng lên một cách bất thường trong mùa hè khiến ngành y tế dự phòng Đà Nẵng đang rất lo lắng khi địa phương cũng không nằm ngoài hiện tượng này.

Bác sĩ Trần Văn Nhật, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: "Hiện ngành y tế TP vẫn đang kiểm soát và giám sát chặt chẽ tình hình dịch sốt xuất huyết. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, hoá chất để có thể xử lý, bao vây dập dịch ngay, không để dịch bùng phát trên diện rộng".

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là sự thờ ơ, chủ quan của người dân có thể là nguy cơ dẫn đến việc bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP.

Chỉ trong một tuần lễ, hộ bà Trần Thị Khánh ở tổ 27, phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã có 5 người bị sốt xuất huyết, trong đó có 2 ca tương đối nặng phải nhập viện. Theo các nhân viên y tế, điều này chứng tỏ trong căn hộ của bà có nhiều điểm nước đọng, sản sinh ra loại muỗi mang virus gây sốt xuất huyết. Trong khi đó, bà Khánh cho biết, chỉ "thỉnh thoảng" mới có dọn dẹp, nhưng thời gian gần đây thì... không!

Vào mùa hè năm ngoái, tại phường Hoà Khánh Nam cũng bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết nhưng đã được ngành y tế ngăn chặn kịp thời. Năm nay, phường này cũng đứng đầu quận Liên Chiểu với 23 ca mắc sốt xuất huyết. Theo y sĩ Lê Thị Lan, Trưởng trạm y tế phường Hoà Khánh Nam, giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn sốt xuất huyết vẫn là diệt bọ gậy, không tốn kém lại dễ làm. 


Nhập mô tả vào đây

Những "xóm nước đen" như thế này đang là nguy cơ dẫn tới bùng phát dịch sốt xuất huyết ở phường Thuận Phước (Đà Nẵng) Ảnh: HC

Những biện pháp đơn giản như lật bỏ các vật đọng nước lâu ngày, thả cá vào hồ nước, phát quang bụi rậm để ngăn ngừa bọ gậy sinh ra muỗi virus sốt xuất huyết... đã được các nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể. Thế nhưng người dân lại chưa có ý thức cao nên công việc này vẫn chưa có hiệu quả. Rất nhiều hộ không thực hiện triệt để những hướng dẫn của nhân viên y tế khiến nguy cơ bùng phát dịch ngày càng cao, nhất là ở nhưng khu vực có mật độ dân cư đông đúc.

Ông Phạm Chải, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng quận Liên Chiểu cho hay, từ tháng 1/2007 đến nay, trên địa bàn quận đã có 43 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong khi cùng thời gian này của năm 2006 chỉ có vài trường hợp.

Như vậy, trong năm 2007, chiều hướng phát dịch sốt xuất huyết ở quận này rất căng thẳng, chỉ số bọ gậy tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng đến 70 - 80%. Đây là một trong những nguyên nhân có thể khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát và kéo dài nếu không có các biện pháp vận động người dân diệt bọ gậy tốt!.

Điều đó góp phần lý giải thực tế, tuy chưa bùng phát thành dịch nhưng số người bị mắc sốt xuất ở Đà Nẵng cũng đang có dấu hiệu tăng bất thường. Các năm trước, từ tháng Giêng đến tháng 5 không có ca nào, nhưng đến thời điểm này của năm 2007, toàn TP đã có tới 108 ca sốt xuất huyết!

  • Hải Châu
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,