,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
954824
TP.HCM: Phòng chống sốt xuất huyết còn nhiều lỗ hổng
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Phòng chống sốt xuất huyết còn nhiều lỗ hổng

Cập nhật lúc 20:53, Thứ Bảy, 07/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đổ lỗi cho dân, cán bộ y tế không có kiến thức về dịch bệnh... Buổi kiểm tra các quận, huyện về phòng chống sốt xuất huyết do Sở Y tế TP.HCM vào ngày 7/7 đã cho thấy nhiều dấu hiệu đáng ngại!  

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang: "Trong tuần lễ tới, phải ngăn chặn không cho sốt xuất huyết gia tăng..." 
Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên diện rộng, ngày 7/7, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. 

Tại quận 6 và 8, hai trong số những trọng điểm về sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang đã chủ trì đoàn đến kiểm tra. 

Tại hai quận nói trên, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang đã không ngần ngại yêu cầu lãnh đạo hai quận phải báo cáo tình hình hình phòng chống dịch bệnh một cách trung thực: Thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề chưa làm được, không che dấu những khó khăn và thiếu sót nếu có trong công tác phòng chống sốt xuất huyết.

"Phải làm sao để sau đợt kiểm tra ngày hôm nay,  trong tuần lễ tới chúng ta đã phải ngăn chặn không cho những ca sốt xuất huyết gia tăng, thậm chí phải kéo nó xuống và tiến tới dập tắt hoàn toàn", ông Giang nói.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc giữa Sở Y tế TP.HCM và hai quận nói trên, cho thấy công tác chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết còn bộc lộ rất nhiều thiếu sót. Công tác đánh giá, giám sát tình hình tại các ổ dịch còn yếu kém.

Một vũng ao tù, nước đọng trong khu dân cư ở P.4, Quận 8. Ảnh chụp vào sáng 7/7.
Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính đó là tình trạng cán bộ đổ lỗi cho dân không chịu tiếp thu và thay đổi hành vi của mình còn khá phổ biến. Phía lãnh đạo quận 8 còn cho rằng họ thường xuyên gặp khó khăn trong công tác truyền thông, cụ thể là nói dân không nghe và không làm theo.

Vấn đề phổ biến ở hai quận là tình trạng kênh rạch bị tắc nghẽn do rác ứ đọng gây hôi thối mất vệ sinh. Nhiều nơi hệ thống cống thoát nước bị hư hại nặng khiến nước tù đọng không thoát gây ngập đường thường xuyên....cũng là một trong những tác nhân góp phần làm cho việc phòng chống dịch sốt xuất huyết  gặp nhiều khó khăn.

Riêng tại quận 6, không những đại điện Sở Y tế TP.HCM mà hầu hết những người có mặt tại buổi thảo luận đã rất lấy làm ngạc nhiên khi một cán bộ y tế quận trả lời,  mình không hề biết sử dụng loại đầu phun nào đối với máy phun thuốc diệt côn trùng gây bệnh và khái niệm thế nào là ổ dịch nhỏ!  

  • Tin, ảnh: Thanh Loan

 Ý kiến của bạn:

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,