,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
958170
Sốt xuất huyết tăng do điều kiện sống kém vệ sinh
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Sốt xuất huyết tăng do điều kiện sống kém vệ sinh

Cập nhật lúc 19:04, Chủ Nhật, 15/07/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Theo các Trung tâm Y tế quận, huyện, tình hình dịch sốt xuất huyết  năm nay tăng từ 10-15% so với cùng kỳ năm 2006. Hầu hết các địa phương có mô hình gây bệnh chủ yếu là: điều kiện sinh sống kém vệ sinh, tập trung nhiều nhà trọ ổ chuột, nhiều kênh rạch và ao tù...

Một ca sốt xuất điều trị tại BV quận 9. Ảnh chụp ngày 7/7. (Ảnh: H. Cát)

Trong hai ngày, 7/7 và 14/7, Sở Y tế TP.HCM kết hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, Viện Pasteur... đã tổ chức đi kiểm tra tình hình phòng chống sốt xuất huyết ở 8 quận, huyện: Hóc Môn, Bình Chánh, Thủ Đức, Bình Tân, Q.6, Q.8, Q.9 và Q.12. Đây là các điểm nóng của sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Theo các Trung tâm Y tế quận, huyện: tình hình dịch SXH đều tăng so với cùng kỳ năm 2006, ở mức từ 10-15%.

Hầu hết các địa phương có mô hình gây bệnh chủ yếu là: điều kiện sinh sống kém vệ sinh, tập trung nhiều nhà trọ ổ chuột, nhiều kênh rạch và ao tù. Trong khi đó, ý thức tự bảo vệ và công tác phòng chống của cộng đồng chưa cao…

Các địa phương cũng đề nghị ngành y tế cung cấp, hỗ trợ đầy đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị chống dịch đến tận xã, phường; nghiên cứu thành lập mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền và phòng chống dịch sốt xuất huyết đến từng tổ dân phố.

Ngoài ra, để chủ động phòng chống dịch sớm, TP.HCM đã thay đổi định nghĩa ổ dịch nhỏ nhằm can thiệp ngay khi có 1 ca xác định. Ngoài ra, ngành y tế thành phố đang rút ngắn thời gian xác định ca bệnh xuống còn 2-3 ngày để thông tin về đến phường xã nhằm dập dịch (theo Bộ Y tế quy định, ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết là khi có 2 ca xác định mắc sốt xuất huyết trong khoảng thời gian 14 ngày trong bán kính 100m).

Trong bán kính 200m, nơi xảy ra ca bệnh, các cơ quan chức năng sẽ tổng vệ sinh toàn bộ khu vực. Đồng thời, hệ dự phòng sẽ can thiệp 3 tuần liên tiếp tại ổ dịch: Vệ sinh môi trường, triệt nơi muỗi đẻ, phun hoá chất diệt muỗi... Ở những nơi nguy cơ, dự phòng phải làm 2 lần, cách nhau 7-10 ngày.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân TP.HCM, các địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm vệ sinh môi trường, đặc biệt khi kiểm tra thấy có lăng quăng.

  • Tin, ảnh: Khuất Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,