,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
958728
Trung Quốc-Cuba: Sản xuất thuốc diệt muỗi gây sốt xuất huyết
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc-Cuba: Sản xuất thuốc diệt muỗi gây sốt xuất huyết

Cập nhật lúc 19:34, Thứ Hai, 16/07/2007 (GMT+7)
,

Với sự cộng tác của các nhà khoa học Cuba, Trung Quốc sẽ sản xuất thuốc Bactivec để tiêu diệt muỗi Aedes aegypti, tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết.

 Ấu trùng muỗi Aedes aegypti. (Ảnh: www.afpmb.org) 

Ngày 15/7, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết Trung Quốc sẽ sản xuất đại trà một loại thuốc diệt côn trùng của Cuba để tiêu diệt muỗi Aedes aegypti.

Theo thông báo cùa Bộ Ngoại giao Cuba, các nhà khoa học nước này đã phát triển và đăng ký sáng chế Bactivec, một loại thuốc diệt ấu trùng theo cơ chế sinh học (biolarvicide), có khả năng giết chết ấu trùng của muỗi Aedes aegypti.

Theo một thỏa thuận song phương, Trung Quốc sẽ chịu mọi phí tổn cho việc xây dựng nhà máy sản xuất thuốc này tại Trung Quốc, và các nhà khoa học Cuba sẽ cung cấp công nghệ và bí quyết sản xuất cho nhà máy.

Khi nhà máy đi vào hoạt động, hàng năm Cuba sẽ mua 6 triệu đơn vị thuốc và Trung Quốc sẽ tặng thêm 500.000 đơn vị thuốc cho nước này.

Năm 2000, Cuba cũng đã ký một hợp đồng tương tự với bang Amazonas của Brazil – nước sản xuất và bán biolarvicide cho các nước khác trên thế giới.

Trung Quốc sẽ sản xuất Bactivec để tiêu diệt ấu trùng muỗi Aedes aegypti, tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh: www.elhabanero.cubaweb.cu)

Cuba đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch xốt xuất huyết trong giai đoạn 1977-2002. Trong cơn dịch gần đây nhất, từ tháng 6/2001 đến tháng 3/2002, có 14.524 ca sốt xuất huyết đã xảy ra, trong đó có 81 ca sốt xuất huyết Dengue rất nguy hiểm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), muỗi Aedes aegypti gây ra khoảng 200.000 ca sốt xuất huyết mỗi năm, gây tử vong cho 30.000 người, trong đó 95% thuộc về các nước châu Phi.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm siêu vi Dengue ở người và lan truyền từ người sang người do muỗi Aedes aegypti. Bệnh này có thể dẫn đến hội chứng sốc sốt xuất huyết, gây tử vong với tỉ lệ cao.

Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp ở các vùng nhiệt đới. Theo ước tính của WHO, hàng năm có đến 50 triệu ca sốt xuất huyết trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 500.000 ca nghiêm trọng.

  • Quang Thịnh (Theo China Daily, Wikipedia)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,