,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
965636
Cụ bà 93 tuổi tình nguyện hiến tặng giác mạc
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cụ bà 93 tuổi tình nguyện hiến tặng giác mạc

Cập nhật lúc 16:56, Thứ Năm, 02/08/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Ngày 2/8, Ngân hàng Mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiếp nhận cặp giác mạc do người Việt Nam hiến tặng. Đó là một cụ bà 93 tuổi, giáo dân ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. 

Cụ Phạm Thị Nhẫn, 93 tuổi là giáo dân ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Trước khi mất, cụ Nhẫn đã nguyện hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.

Linh mục Antôn Đoàn Minh Hải, phụ trách giáo xứ Cồn Thoi đã báo tin cho cán bộ Ngân hàng Mắt để đến thu nhận giác mạc của cụ Nhẫn.

Cụ Phạm Thị Nhẫn được tách giác mạc lúc lâm chung theo đúng ý nguyện của cụ khi còn sống (Ảnh: Ng. Huế) 

Sau khi cặp giác mạc của cụ Phạm Thị Nhẫn được Ngân hàng Mắt thu nhận, nó đã được ghép cho hai bệnh nhân. Một người ở Nam Định và một người ở Quảng Trị.

Cụ Phạm Thị Nhẫn là người Việt Nam thứ hai hiến tặng giác mạc cho Ngân hàng Mắt.

Trước đó, vào tháng 4/2007, cụ Nguyễn Thị Hoa, 83 tuổi và cũng là giáo dân ở xã Cồn Thoi đã trở thành người Việt Nam đầu tiên hiến tặng giác mạc cho Ngân hàng Mắt.

Người nhận giác mạc hiến tặng của cụ Hoa là chị Nguyễn Thị Khuy, 40 tuổi, người gốc Ninh Bình nhưng hiện sống tại Daklak và là một bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương.  

Do phải chờ đợi lâu để được ghép, chị Khuy đã nhờ người thân vận động người sắp mất hiến tặng giác mạc để ghép cho chị.

Một trong những người thân của chị là anh Phạm Văn Sự, tại xã Cồn Thoi đã vận động được cụ Nguyễn Thị Hoa tình nguyện hiến tặng giác mạc sau khi mất. Sau việc làm này, anh Sự đã trở thành cộng tác viên tuyên truyền cho Ngân hàng Mắt.

Hiện Việt Nam có khoảng 300.000 người mù do giác mạc, trong đó có 100.000 người mù cả hai mắt. Nhu cầu nhận giác mạc để ghép cho bệnh nhân rất lớn nhưng số giác mạc thu nhận được rất hạn chế. Thời gian qua, số giác mạc ghép cho bệnh nhân chủ yếu là do tổ chức ORBIS, một tổ chức quốc tế về phòng chống mù loà cung cấp với khoảng 100 chiếc mỗi năm.

Ngân hàng Mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương hiện đã có đường dây nóng (04 - 9454799) để hỗ trợ công tác tư vấn về ghép và hiến tặng giác mạc.

  • Lệ Hà
     
    Ý kiến của Bạn:
 
 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,