,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
966618
Trung Quốc: Hơn 400 doanh nghiệp có sản phẩm thiếu an toàn
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc: Hơn 400 doanh nghiệp có sản phẩm thiếu an toàn

Cập nhật lúc 13:43, Chủ Nhật, 05/08/2007 (GMT+7)
,

Trong một nỗ lực cải thiện tình trạng an toàn sản phẩm, nhất là đối với hàng xuất khẩu, Trung Quốc vừa lập một “sổ bìa đen” bao gồm hơn 400 doanh nghiệp vi phạm các qui định về hàng hóa xuất khẩu.

Nhân viên hải quan ở Managua, Nicaragua, đang xem xét các sản phẩm kem đánh răng do Trung Quốc sản xuất, ngày 31/05/2007. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh dư luận quốc tế ngày càng lo ngại về tính an toàn của hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc, ngày 4/8/2007, Bộ Thương mại nước này cho biết 429 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị đưa vào “danh sách đen” vì đã vi phạm các qui định về an toàn đối với hàng hóa xuất khẩu.

Danh sách này bao gồm hai nhà sản xuất từng xuất khẩu sang Mỹ những thành phần thực phẩm dành cho thú nuôi, gây ra một xì-căng-đan lớn. Thông tin từ website của Bộ Thương mại nước này, 429 công ty nói trên đã bị phạt vì vi phạm các qui định về xuất khẩu hàng hóa. Chi tiết về vấn đề này hiện chưa được công bố.

Sau khi phát hiện một chất phụ gia hóa học độc hại có trong thực phẩm dành cho thú nuôi đã làm chết hàng loạt chó và mèo trong tháng 3 vừa qua, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã tăng cường giám sát tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Kể từ đó, những thành phần độc hại liên tục được khám phá trong nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, như cá, đồ chơi, kem đánh răng, vỏ xe… Đồng thời, những hóa chất độc hại xuất khẩu từ Trung Quốc được phát hiện trong thuốc ho đã gây tử vong cho gần 100 người ở Panama cũng là một vụ tai tiếng nghiêm trọng.

Sau khi hóa chất công nghiệp diethylene glycol bị phát hiện trong kem đánh răng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và Bắc Mỹ, hàng loạt các nước như Nhật, Singapore, Úc, Canada… đã gửi trả về Trung Quốc hàng triệu ống kem đánh răng.

Khoảng 1,5 triệu món đồ chơi mang nhãn hiệu Fisher-Price do Trung Quốc sản xuất đang bị thu hồi tại nhiều nước, vì có chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép. Trong ảnh: Một cửa hàng bán đồ chơi Fisher-Price tại Bắc Kinh, ngày 02/08/2007. (AP)

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã từ chối nhiều lô hàng hải sản từ Trung Quốc trong tháng 6, và nói rằng họ chỉ khôi phục việc nhập khẩu khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc cung cấp cho họ giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Xì-căng-đan mới nhất là việc hãng sản xuất đồ chơi Mattel Inc. ở Mỹ đang phải thu hồi khoảng 1,5 triệu món đồ chơi mang nhãn hiệu Fisher-Price do Trung Quốc sản xuất, vì những sản phẩm này có chứa hàm lượng chì vượt quá mức cho phép.

Trước dư luận về việc hàng hóa Trung Quốc kém an toàn, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Gao Hucheng, kêu gọi các phương tiện truyền thông nước ngoài đừng thổi phồng sự việc.

Theo vị Thứ trưởng này, đó chỉ là một số lượng nhỏ hàng hóa độc hại hay một thiểu số công ty vi phạm các qui định về tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu. Còn đại đa số hàng hóa do Trung Quốc sản xuất là an toàn và có chất lượng cao.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là, ngày 3/8/2007, chính phủ Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thủy sản từ Indonesia sau khi phát hiện nhiều sản phẩm có chứa “những chất độc hại” - theo tin từ Tân Hoa Xã. 

  • Quang Thịnh (Theo Reuters, China Daily)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,